Arincare

มาทำความรู้จัก Arincare กันเถอะ

February 22, 2017

มาทำความรู้จัก Arincare กันเถอะ

สวัสดีครับ ผม ธีระ CEO & Co-Founder ของ ARINCARE.COM ครับ สำหรับท่านที่ใช้งานหรือสนใจ Arincre ท่านอาจได้พบผมและทีมงานของเราแล้วที่บูทของ Arincare ในงานต่างๆ หรือเมื่อทีมงานเราไป site visit ที่ร้านของท่าน

นับตั้งแต่วันแรกที่ Arincare เปิดตัวให้ผู้ประกอบการร้านขายยาได้ใช้งานกันมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ทางทีมงานของเราได้รับ feedback คำแนะนำติชมเพื่อนำมาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ผมขอรวบรวมคำถามที่พบบ่อยเพื่อให้ท่านได้รู้จักพวกเรามากขึ้นครับ

Arincare (อรินแคร์) คืออะไร?

Arincare คือ ระบบบริหารจัดการออนไลน์ e-Pharmacy สำหรับร้านขายยา (หรือ “โปรแกรมร้านยารูปแบบใหม่”) ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเจ้าของร้านยามีเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารธุรกิจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซึ่งนอกจากผมแล้วเรามีผู้ร่วมก่อตั้งท่านคือ คุณชายพงษ์ นิยมกิจ, CFO & Co-Founder โดยมี ภก วิรุณ เวชศิริ ที่มีประสบการณ์ประกอบธุรกิจยามานานกว่า 10 ปีให้เกียรติเป็นที่ปรึกษา

ฟังก์ชั่นการใช้งานหลักประกอบด้วยโปรแกรมที่ช่วยควบคุมบริหารสต็อคสินค้า รายงานทางด้านบัญชี รายงานวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ฐานข้อมูลประวัติคนไข้ รวมถึงโปรแกรมสำหรับขายหน้าร้าน ซึ่งระบบ Arincare นั้นผู้ประกอบการร้านยาสามารถสมัครเข้าใช้ได้ฟรี ทุกฟังก์ชั่น ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือข้อผูกมัดใดๆ

ใครสามารถใช้งานระบบ Arincare ได้บ้าง?

หากท่านประกอบธุรกิจร้านขายยาโดยมีใบอนุญาตขายยา ที่ออกให้โดยองค์การอาหารและยา ก็สามารถสมัครเข้าใช้งานระบบ Arincare ได้ครับ

อันที่จริงแล้วฟังก์ชั่นต่างๆ ใน Arincare นั้นสามารถรองรับธุรกิจได้หลากหลาย แต่ด้วยจุดประสงค์ในการรักษาความลับของผู้ใช้งานและข้อมูลด้านสุขภาพ ในปัจจุบันเราจึงเปิดระบบให้ร้านขายยาที่มีใบอนุญาตเท่านั้น

Arincare ช่วยร้านขายยาได้อย่างไร?

Arincare ช่วยร้านขายยาได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในทางตรงนั้นเราช่วยให้ผู้ประกอบการร้านขายยามีเครื่องมือทำงานได้หลากหลาย อาทิ เช่น การบริหารคลังสินค้า สั่งซื้อสินค้า ขายสินค้าหน้าร้าน บันทึกประวัติคนไข้ ออกรายงานที่ช่วยด้านบัญชีและภาษี สรุปบทวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของธุรกิจ

Arincare ช่วยลดต้นทุนในการทำงานของร้านขายยาเนื่องจากระบบนั้นเปิดให้ใช้ฟรี สำหรับร้านขายยา จากที่ปกติต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับซื้อโปรแกรม Software มาใช้ รวมถึงช่วยลดต้นทุนของฮาร์ดแวร์และการดูแลระบบคอมพิวเตอร์อีกด้วย

ผู้ประกอบการร้านขายยาไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อเครื่องเซิฟเวอร์ หรือคอมพิวเตอร์แพงๆ เพียงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ PC หรือเครื่อง Notebook ที่มีอยู่ก็สามารถเข้าระบบเพื่อเริ่มต้นการใช้งานได้ทันที

นอกจากนั้นแล้ว Arincare ยังมีส่วนช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับร้านขายยาที่ใช้ระบบ เรามีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องกับประชาชนทั่วไปและกลุ่มบริษัทในอุตสาหกรรมยา ช่วยให้มีลูกค้ารู้จักและเข้าซื้อของในร้านขายยาที่ใช้ Arincare มากขึ้นแล้ว ยังช่วยส่งต่อโปรโมชั่นและดีลดีๆ ให้กับทางร้าน

ทำไม Arincare ถึงฟรี ?

ผมคงต้องขอย้อนกลับไปพูดถึงจุดเรื่องต้นของโครงการนี้

จุดเริ่มต้นของ Arincare คือความตั้งใจในการร่วมช่วยยกระดับระบบสาธารณสุขในเมืองไทย พวกเราเชื่อว่าเภสัชกรและร้านขายยาเป็นหนึ่งในพลวัตรสำคัญในการขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพพื้นฐานให้กับประชาชนคนไทยทุกคน

แต่ในความเป็นจริงแล้วปัจจุบันมีร้านขายยาจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือที่สามารถเข้ามาช่วยบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการสอบถามเราได้พบว่าสาเหตุมาจากโปรแกรมร้านขายยาในตลาดมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

นอกจากค่าโปรแกรมแล้วเจ้าของร้านยังลงทุนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เซิฟเวอร์ที่มีราคาหลักแสน เมื่อใช้งานไปแล้วก็ยังมีข้อจำกัดที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเช่น การจำกัดจำนวนบิลขายในแต่ละวัน หรือต้องจ่ายเพิ่มเพิ่มในการเพิ่มร้านสาขา ทำให้ผู้ประกอบการร้านขายยาจำนวนมากจึงเลือกที่จะไม่ใช้ระบบ เพราะไม่สามารถรับมือค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้ อันเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนา

ทางผู้ก่อตั้ง Arincare จึงมีความตั้งใจตั้งแต่วันแรกที่เริ่มในการทำระบบเพื่อให้ร้านขายยาไทยใช้ฟรี โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ใช้งานฟรีได้ทุกฟังก์ชั่น ไม่มีข้อจำกัดและไม่มีวันหมดอายุ (ขอย้ำว่าฟรีจริงๆ ครับ 🙂 )

แล้วเรามีรายได้จากอะไร ?

รายได้หลักของเรามาจากค่าบริการเสริมต่างๆ ที่เรามีเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า เช่น ค่าบริการ Turnkey Service ในการช่วยตรวจนับและลงข้อมูลสินค้า ค่าบริการในการสอน training นอกสถานที่ที่ร้านของลูกค้า และค่าบริการเสริมในการช่วยจัดหาเตรียมฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ในกรณีที่ลูกค้าต้องการเปลี่ยน

เรามีรายได้เสริมจากโครงการสนับสนุนนวัตกรรมของทางภาครัฐ เช่น เงินสนับสนุนจาก สวทช หรือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ซึ่งเป็นเงินที่ให้เปล่าสำหรับงานที่เกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อสังคมครับ ขอย้ำว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับสรรพากรหรือหน่วยงานใดๆ ครับ

บริการเหล่านี้เรามีเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าซึ่งไม่มีการบังคับซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ ลูกค้าสามารถเริ่มใช้งาน Arincare ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยตัวเองได้ทันที

ความปลอดภัยของข้อมูล

หลายท่านสอบถามเข้ามาเยอะมากในเรื่องนี้ครับ เช่น

ร้านอื่นสามารถเข้ามาดูข้อมูลของฉันได้หรือไม่?
ข้อมูลเก็บไว้บนระบบ Cloud จะปลอดภัยไหม มีโอกาสโดน Hack หรือเปล่า?
เก็บข้อมูลไว้กับระบบคอมพิวเตอร์ที่บ้านจะปลอดภัยกว่ารึเปล่า?

ผมขออธิบายว่าระบบฐานข้อมูลของ Arincare เป็นระบบฐานข้อมูลแบบ Cloud base ซึ่งเก็บฐานข้อมูลไว้ที่ Amazon Web Service และ Microsoft Cloud อันมีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล แบบเดียวกับที่องค์กรระดับโลกเลือกใช้

ซึ่งการเปิดและเข้าถึงข้อมูลนั้นจะต้องมีการกรอกชื่อผู้ใช้งาน (username) และรหัสผ่าน (password) ให้ถูกต้อง ทำให้คนนอกหรือผู้ใช้งานอื่นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ แม้แต่ทีมงานของเราเองก็ไม่ทราบรหัสและไม่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของท่านได้ ทาง Arincare จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานให้กับบุคคลหรือหน่วยงานใดโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต


ก่อนที่จะจบการพูดคุยกันครั้งแรกนี้ ผมขอแนะนำจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของ Arincare นั่นคือ

ระบบของเราดีขึ้นทุกวัน

ทุกครั้งที่มีการอัพเดทระบบด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ท่านไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือลงโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติม เมื่อท่านเข้าใช้งานในวันรุ่งขึ้นก็สามารถเข้าใช้ฟังก์ชั่นใหม่ๆที่เราพัฒนาได้ทันที ซึ่งการพัฒนาเหล่านี้ล้วนเกิดจาก Feedback และคำติชมที่มีให้กับทีมงานของเรา

ทั้งหมดนี้เป็นคำถามที่ได้พบบ่อย ผมหวังว่าเราจะมีโอกาสได้สื่อสาร ตอบคำถามและทำความรู้จักกันมากขึ้น หากมีคำถามหรือข้อสงสัยประการใดท่านสามารถติดต่อพวกเราได้ทันทีทางโทรศัพท์ 064.226.6888 ทางอีเมล์ info.arincare.com ทางหน้าเว็บไซต์ของเรา http://www.arincare.com หรือทางไลน์ LINE ID: “@arincare”

ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านครับ

ธีระ กนกกาญจนรัตน์ (เอ็ม)
CEO & Co-Founder,
ARINCARE.COM