Arincare

5 คำถาม— 03/2560

March 31, 2017

5 คำถาม— 03/2560

ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานับเป็นเดือนที่ผมและทีมงาน ARINCARE มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้ใช้งานและผู้ที่สนใจระบบของเราจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจากงานประชุมใหญ่สามัญชมรมร้านขายยาภาคตะวันออกที่สวนนงนุช งาน SME ที่ภูเก็ต หรืองานประชุมใหญ่ของสมาคมร้านขายยาเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

จากการออกงานพบปะผู้ใช้ผมขอสรุป 5 คำถามสำคัญที่ได้รับมารวบยอดชี้แจงในทีเดียวครับ

Q: เมื่อมีผู้ใช้งานระบบ Arincare มากขึ้นเรื่อยๆ ระบบ Arincare จะรองรับข้อมูลจำนวนมากที่เพิ่มขึ้นได้หรือไม่

A: เมื่อผู้ใช้งานมีมากขึ้น ข้อมูลก็มากขึ้นตาม ตัวฮาร์ดแวร์ของระบบที่เก็บข้อมูลก็ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ตรงนี้เข้าใจถูกต้องแล้วครับ

ซึ่งในจุดนี้เป็นปัญหามากสำหรับโปรแกรมที่เป็นระบบ Offline หรือโปรแกรมที่ต้องลง install บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน เนื่องจากข้อมูลที่มากขึ้นทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง และอาจต้องมีการซื้อเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่มีความจุมากกว่าเดิมเมื่อใช้งานไปสักระยะ

ผมขออธิบายว่าการก้าวข้ามข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์นั้นเป็นจุดเด่นของระบบ Cloud-base เช่น Arincare ด้วยการที่ระบบของเรานั้นทำงานบนคลาวด์เราสามารถเพิ่มความจุของฐานข้อมูลและเพิ่มความเร็วของเครื่องให้เหมาะกับปริมาณข้อมูลได้ทันที โดยที่ทางลูกค้าผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือเพิ่ม spec คอมพิวเตอร์แต่อย่างใด ซึ่งนับเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์ให้กับผู้ประกอบการร้านขายยาให้ทำงานได้อย่างสบายใจครับ

Q: Arincare ได้อะไรจากการเปิดให้ใช้ระบบฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

A: เป็นคำถามที่ถูกถามเข้ามาทุกครั้ง ซึ่งท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความชิ้นก่อนของผม

ถ้าตอบในแบบรวบรัดคือเรามีรายได้หลักจากการให้บริการเสริมกับร้านขายยา เช่นการบริการช่วยจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ บริการช่วยสอนการใช้งานระบบแบบ on-site และบริการช่วยเตรียมข้อมูลสินค้าคงคลัง

ผมขอย้ำว่าบริการเหล่านี้ เราไม่บังคับนะครับ ทุกท่านสามารถสมัครใช้งานระบบของเราได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือไม่จำเป็นต้องรับบริการเสริมใดๆ เรามีบริการเหล่านี้เป็นทางเลือกให้ท่านครับ

Q: เมื่อมีผู้ใช้งานเยอะขึ้น จะทิ้งลูกค้าไหม

A: คำถามนี้ถูกถามเข้ามาบ่อยมากครับ อาจเป็นเพราะผู้ประกอบการร้านขายยาเหล่านี้เคยมีประสบการณ์ด้านการบริการที่ไม่ดีจากบริษัทโปรแกรม หรือผู้ให้บริการรายอื่นๆ ซึ่งในส่วนนี้ผมไม่ขอพูดถึง

เมื่อผู้ใช้งานมีมากขึ้น ก็ย่อมมีการสอบถามมี inquiry มีการขอ request ฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามามากขึ้นเป็นธรรมดา ซึ่งทางทีมงานของเราเองคงไม่สามารถรับปากได้ว่าจะตอบคำถามทั้งหมดแบบทันทีทันใดได้ทั้ง 100% ครับ แต่ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย ทำให้เราสามารถตอบสนองการบริการได้มีประสิทธิภาพกว่าแต่ก่อนมาก เราสามารถรับเรื่องตอบกลับได้ภายในเวลาไม่กี่นาที

ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มโครงการทีมงาน Arincare ให้ความสำคัญกับการบริการเป็นลำดับแรก และเราไม่มีวันทิ้งลูกค้าแน่นอนครับ เราพยายาม make sure ว่าทีมงานของเราได้รับและตอบกลับไปในทุกคำถาม แต่สำหรับการ request ฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาเราก็พร้อมรับคำแนะนำมาทำให้ แต่ก็จะมีเร็วบ้าง ช้าบ้าง สลับกันไป

ตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการมาเรายังไม่พบเคสที่ผู้ใช้งานแจ้งว่าไม่พอใจในการบริการของเราครับ 🙂

Q: ระบบมีฟังก์ชั่นทำรายงาน ขย หรือไม่

A: เราเพิ่มระบบการออกรายงาน ขย ไปในเวอร์ชั่น Beta 1.6.0 ครับ และจะมีการพัฒนาต่อเพิ่มในส่วนของ ขย ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเร็วๆนี้ครับ 🙂

Q: ระบบ Arincare สามารถนำไปใช้กับธุรกิจอื่นได้ไหม

A: ระบบ Arincare มีความสามารถมากพอในการรองรับการขายหน้าร้านหรือ Retail business ได้แทบจะทุกรูปแบบครับ แต่อย่างไรก็ตามทางทีมงานพยายามจำกัดกลุ่มผู้ใช้เพียงกลุ่มผู้ประกอบการร้านขายยาเท่านั้น ทั้งนี้มีเหตุผลสำคัญ 2 ข้อครับ

ข้อแรกคือเราต้องการโฟกัสแนวทางการพัฒนาของเราเพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจร้านขายยา เราเชื่อว่าการทำอะไรให้ “ทุกคน” พอใจนั้นหมายความว่าจะ “ไม่มีใคร” ที่ได้อะไรที่ดีที่สุด ดังนั้นหลักการพัฒนาระบบของเราจึงโฟกัสในการ “สร้างคุณค่าให้กับผู้ประกอบการ้านขายยา” เป็นสำคัญที่สุด

ข้อที่สองคือเรื่องความเหมาะสมของการใช้ข้อมูล หลายฟีเจอร์ที่เรามีในระบบนั้นเป็นฟีเจอร์ที่มีความเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข (เช่นการเข้าถึงข้อมูลของคนไข้) ดังนั้นเราจึงมีความระมัดระวังมากในการคัดกรองกลุ่มผู้ใช้งานครับ


ในเดือนหน้าผมจะขอยกอีก 5 คำถามมาพูดคุยกัน ระหว่างนี้ถ้าพบทีมงานของเราที่ใด หรือมีข้อสงสัยสามารถฝากคำถามได้ทันทีผ่านทางช่องทางต่างๆ เช่น email, web chat, หรือ LINE ครับ