HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

“ตากุ้งยิง” ไม่ได้เกิดจากการที่เราแอบดูคนอาบน้ำหรอกนะ!!!

June 21, 2016

“ตากุ้งยิง” ไม่ได้เกิดจากการที่เราแอบดูคนอาบน้ำหรอกนะ!!!

รู้ไหมว่า? ตากุ้งยิงนั้นไม่ได้เกิดจากการที่เราดูคนอาบน้ำ หรือถ้ำมอง อย่างที่ลือกันหรอกนะ แล้วเกิดจากอะไรล่ะ…ตามไปอ่านกันได้เลย

ตากุ้งยิง (Hordeolum หรือ Stye) เป็นโรคที่พบได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ แต่ส่วนมากเด็กอายุ 4–10 ขวบ จะเป็นกันบ่อย เพราะ เด็กเหล่านั้นอาจยังไม่รู้จักการรักษาความสะอาด ขยี้ตาด้วยมือที่เปรอะเปื้อนสิ่งสกปรก แล้วอาจนำไปสู่การติดเชื้อขึ้นที่ตา

อาการ เกิดตุ่มฝีเล็ก ๆ บวมแดง ขึ้นที่ขอบเปลือกตาบน หรือล่าง ซึ่งอาจมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย

สาเหตุ ต่อมขับไขมันบริเวณนั้นติดเชื้อแบคทีเรีย จนเกิดการอักเสบ และบวมเป็นฝีขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิด

  • เปลือกตาไม่สะอาด
  • การขยี้ตาบ่อยๆ หรือขยี้ตาด้วยมือที่สกปรก
  • ล้างเครื่องสำอางยังไม่สะอาด อาจมีการตกค้างอยู่บนใบหน้า
  • ใส่/ถอด คอนแทคเลนส์ด้วยมือที่ไม่สะอาด

การรักษา

1. ถ้าอาการไม่หนักมากอาจใช้การประคบด้วยผ้าชุบน้ำร้อน ประมาณ10–15 นาที วันละ 3–4 ครั้ง เป็นเวลา 3–4 วัน เพื่อช่วยลดอาการบวม หรืออาจทานยาแก้ปวดร่วมด้วย ระวังไม่ควรบีบหนองเพราะอาจทำให้อักเสบขึ้นได้

2. หากอาการไม่ดีขึ้นอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะหยอดตา เช่น ยาหยอดตาคลอแรมเฟนิคอล (Chloramphenicol) หยอดตาทุก 2 ชั่วโมง ระวังการใช้ยาหยอดตาผสมสเตียรอยด์ เพราะอาจทำให้โรคลุกลาม (ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนเสมอเมื่อซื้อยาใช้เอง) แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์

3. หลีกเลี่ยงการขยี้ตา อาจทำให้บริเวณอื่นติดเชื้อได้

4. ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น

อย่างไรก็ตามเราสามารถหลีกเลี่ยงการเป็นตากุ้งยิงได้ ด้วยการรักษาสุขอนามัย พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการถูกฝุ่นลม หรือแสงแดดจ้า ถ้าใครมีปัญหาด้านสายตาควรสวมใส่แว่นป้องกันดวงตา และไม่ควรใข้ผ้าเช็ดหน้าที่ไม่สะอาดเช็ดตา หรือขยี้ตานะคะ ^-^