HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ทำไม “สารต้านอนุมูลอิสระ” จึงสำคัญต่อร่างกายเราอย่างมาก ???

July 14, 2016

ทำไม “สารต้านอนุมูลอิสระ” จึงสำคัญต่อร่างกายเราอย่างมาก ???

สารต้านอนุมูลอิสระ คืออะไร?

สารต้านอนุมูลอิสระ” (Antioxidant) (พระเอก) คือ บรรดาเหล่าเอนไซม์กรดแอมิโน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ ที่ป้องกันร่างกายของเราจาก “อนุมูลอิสระ” (Free Radical) (ตัวร้าย) อันเป็นปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ควบคุมไม่ได้ซึ่งสามารถทำลายเซลล์และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

อนุมูลอิสระ เกิดจากอะไร?

ร่างกายเราผลิตอนุมูลอิสระทุกวันจากกระบวนการเผาผลาญเพื่อให้เกิดพลังงาน พูดอีกอย่างก็คือ “อนุมูลอิสระ” คือผลพลอยได้ที่แม้เราไม่ต้องการ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ ความเครียดจากสภาวะแวดล้อมหรือจากร่างกายเราเอง ไม่ว่าจะเป็นมลพิษในอากาศ ควันบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ โรคภัยไข้เจ็บ ไปจนถึงอาหารปิ้งย่าง อายุที่มากขึ้น และการออกกำลังกายที่หักโมม ล้วนก่อให้เกิดอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น

การทำงานของ สารต้านอนุมูลอิสระ และอนุมูลอิสระ

เพื่อรักษาระดับปริมาณอนุมูลอิสระ ร่างกายของเราจะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ตัวที่โดดเด่นได้แก่ แคตตาเลส โคเอนไซม์คิว10 กลูตาไทโอน เมลานิน วิตามินเอ แอลฟาและเบต้าแคโรทีน วิตามินซี แต่ข่าวร้ายก็คือ เมื่อเราอายุมากขึ้น อนุมูลอิสระก็สะสมมากขึ้น ในขณะที่ร่างกายเราสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้น้อยลง ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อมะเร็ง และโรคหัวใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

และด้วยเหตุนี้เอง อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น ใบแปะก๊วย สารสกัดจากเมล็ดองุ่น สารสกัดจากชาเขียว ไอโซฟลาโวน ลูทีน และไลโคปีน จึงจำเป็นต่อเรา และยิ่งเราเริ่มรับประทานสารเหล่านี้เร็วเท่าใด ก็ยิ่งส่งผลดีต่อร่างกายของเราในระยะยาวขึ้นเท่านั้น