HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ “คอเลสเตอรอล” (Cholesterol)

July 25, 2016

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ “คอเลสเตอรอล” (Cholesterol)

ไขมันคนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่าไขมันทุกชนิดไม่ดีต่อร่างกาย ซึ่งไม่ใช่ความจริงแต่น้อย และไขมันตัวที่ถูกเข้าใจผิดมาเสมอก็ คือ คอเลสเตอรอล ทุกคนทราบกันดีว่าคอเลสเตอรอลเป็นสาเหตุของโรคผนังหลอดเลือดแดง โรคหัวใจ และโรคต่าง ๆ มากมาย แต่น้อยคนที่ทราบว่าคอเลสเตอรอลจำเป็นต่อร่างกายเรา อย่างน้อยสองในสามของคอเลสเตอรอลในร่างกายถูกสร้างจากตับ หรือลำไส้ใหญ่ ทั้งยังพบในสมอง ต่อมหมวกไต และเยื่อหุ้มเส้นประสาท และเมื่อพูดถึงแง่ดีแล้วก็พบว่ามีมากเช่นกัน

แง่ดีของคอเรสเตอรอล

  • คอเลสเตอรอลที่ผิวหนังจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินที่มีประโยชน์กับร่างกาย เมื่อได้รับการกระตุ้นจากรังสียูวีในแสงแดด
  • คอเลสเตอรอลมีส่วนช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหารในกลุ่มแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต (ยิ่งรับประทานแป้งมาก ร่างกายก็จะสร้างคอเลสเตอรอลมากขึ้น)
  • คอเลสเตอรอลเป็นวัตถุดิบหลักในการสร้างฮอร์โมนกลุ่มสเตียรอยด์จากต่อมหมวกไต ซึ่งมีความสำคัญ เช่น คอร์ติโซน
  • คอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ทุกตัวในร่างกาย และยังจำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชาย และหญิง

ความแตกต่างทางด้านพฤติกรรมของคอเลสเตอรอลขึ้นอยู่กับโปรตีนที่มันเกาะด้วย ลิโพโปรตีนในเลือดที่ทำหน้าที่ขนส่งคอเลสเตอรอล

  • ลิโพโปรตีนความหนาแน่นต่ำ (LDL) มีจำนวนประมาณร้อยละ 65 ของคอเลสเตอรอลในเลือด และจัดว่าเป็นผู้ร้ายที่คอยขนถ่ายคอเลสเตอรอลไปสะสมที่ผนังเลือดแดง ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับสารอื่น ๆ จะกลายเป็นคราบที่อุดตันเส้นเลือด
  • ลิโพโปรตีนความหนาแน่นต่ำมาก (VLDL) มีเพียงร้อยละ 15 ของคอเลสเตอรอลในเลือด แต่เป็นสารที่ตับต้องการเพื่อใช้ในการสร้างแอดดีแอลยิ่งมีวีแอลดีแอลมาก ตับก็ยิ่งส่งแอลดีแอลออกมามาก และคุณก็จะยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้นด้วย
  • ลิโพโปรตีนที่มีความหนาแน่นสูง (HDL) มีประมาณร้อยละ 20 ของคอเลสเตอรอลในเลือดทั้งหมด มีส่วนประกอบหลัก คือ เลซิทิน เป็นพระเอกที่คอยทำหน้าที่ล้างคราบจากผนังหลอดเลือด และคอยขนถ่ายคอเลสเตอรอลโดยไม่ทำให้เกิดการอุดตัน ง่าย ๆ คือ ยิ่งมีเอชดีแอลมาก ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจก็ยิ่งน้อย

อีกประเด็นหนึ่งที่หน้าสนใจคือ ถึงแม้ว่าอัตราการบริโภคไข่ในสหรัฐอเมริกาจะลดลงมาก แต่อัตราการเป็นโรคหัวใจไม่ได้ลดลงตามไปด้วยแต่อย่างใดเนื่องจากไข่มีโปรตีนสมบูรณ์แบบที่สุดกว่าอาหารอื่น ๆ มันยังมีเลซิทินที่ช่วยในการดูดซึมไขมัน และที่สำคัญคือ ช่วยเพิ่มระดับของเอชดีแอลได้!!!!!!