Arincare

Purpose

May 28, 2017

Purpose

เชื่อว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายท่านคงได้มีโอกาสฟัง Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสรับปริญญาที่ Harvard กันครับ หรือถ้าใครยังไม่ได้ฟัง สามารถรับฟังสามารถฟังได้จาก Youtube ด้านล่าง หรือ อ่านบทสรุปสุนทรพจน์ของ Mark ได้ที่นี่

สำหรับผมแล้วนี่เป็นหนึ่งในสุนทรพจน์ที่ดีที่สุดที่เคยได้ยินมา (รองจากของ Steve Jobs) ทั้งด้วยเรื่องของเนื้อหาและข้อคิดสำคัญที่กลั่นออกมาจากความคิดของคนที่มีประสบการณ์และผ่านความสำเร็จที่ไม่ได้มาจากโชคช่วย

หัวใจสำคัญของสุนทรพจน์นี้อยู่ที่เรื่องของ “เป้าหมาย (Purpose)”

เป้าหมายคือสิ่งที่ทำให้เราเดินไปข้างหน้า เป้าหมายคือสิ่งที่ทำให้คนเราผลักดันทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง เป้าหมายคือสิ่งที่ทำให้เราตัดสินใจเดินไปบนเส้นทางที่เราไม่เคยคิดว่าเราจะทำได้

To keep our society moving forward, we have a generational challenge — to not only create new jobs, but create a renewed sense of purpose.

สิ่งที่เราต้องทำคือการทำให้สังคมของเราเดินทางไปข้างหน้า ซึ่งนั่นไม่ใช่การสร้างงานเพิ่ม แต่เป็นการสร้างเป้าหมายใหม่ให้กับผู้คนในสังคม”

— Mark Zuckerberg

ตลอดเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมาของ Arincare ก็เช่นกันครับ

บ่อยครั้งที่เราเจออุปสรรค บ่อยครั้งที่เราต้องเดินหน้าท่ามกลางความไม่รู้ บ่อยครั้งที่เราท้อ บ่อยครั้งที่เราพบคำพูดดูถูก บ่อยครั้งที่เราถูกเข้าใจผิด แต่ที่เรายังยืนอยู่วันนี้ได้ก็เพราะทุกครั้งเรามักกลับไปตั้งคำถามว่า “เป้าหมาย” ของเราคืออะไร

ในสุนทรพจน์ของมาร์ค เขาพูดถึง 3 วิธีในการสร้างเป้าหมายให้กับทุกคนบนโลก ผมขอหยิบข้อแรกที่มาร์คพูด และย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของ Arincare อีกครั้งเพื่อเทียบกับสิ่งที่มาร์คพูดถึงครับ

วางเป้าหมายการทำ “โครงการใหญ่ที่มีความหมาย” ร่วมกัน

ในกลุ่มผู้ก่อตั้งของ Arincare เราเป็นเพื่อนกันมาก่อน และทุกคนมีธุรกิจส่วนตัว มีงานประจำที่มั่นคง ซึ่งเรามองว่าถ้าเราจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ เราก็ควรทำอะไรที่ยิ่งใหญ่และไม่ใช่แค่ให้ประโยชน์กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

เราจึงเริ่มต้น Arincare จากการตั้งคำถามที่ว่า

“เราจะทำอะไรที่มีความหมาย มี impact กับ ความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิต ทุกคนในสังคม ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสายอาชีพ? ”

ผมเคยมีโอกาสได้ทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการ IT ของอเมริกามาก่อน ผมเสียดายที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่ระดับหัวกะทิจำนวนมากทุ่มเทกำลังและเวลาอันมีค่าไปกับการทำระบบขายโฆษณาบนเว็บ บางคนคิด algorithm สุดล้ำเพียงเพื่อให้ส่ง e-mail spam โฆษณาขายของได้ดีขึ้น มันน่าเสียดายตรงที่แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจทำเงินได้มหาศาล แต่สิ่งที่มันขาดคือ “Meaning” หรือความหมาย และนั่นคือคีย์เวิร์ดสำคัญ

— เราจึงเลือก Healthcare เป็นคำตอบของเรา เพราะสุขภาพคือสิ่งที่อยู่กับทุกคน ตั้งแต่เกิดจนตาย ไม่จำกัดเพศ วัย วุฒิการศึกษา หรือสายอาชีพ “Everyone (ทุกคน) คือ Demographic ของ Healthcare”

จากนั้นเราได้มองต่อว่าแล้วถ้าเราอยากทำให้การดูแลรักษาสุขภาพของคนไทยดีขึ้น เราควรเริ่มจากที่ใด สำหรับคนส่วนมากเมื่อคิดถึงเรื่องสุขภาพ พวกเขามักมองไปที่โรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่างๆ แต่เมื่อพวกเรากลับมาถามตัวเองว่า เวลาที่เราเจ็บป่วยอะไรคือสิ่งแรกที่เราทำ?

— คำตอบคือ “เรามองหาร้านขายยาที่ใกล้ที่สุด” ครับ

ในแต่ละวันร้านขายยาทั่วประเทศไทยต้องรับลูกค้าและคนไข้เฉลี่ยมากกว่า 2 ล้านคนต่อวัน ไม่แพ้โรงพยาบาลใหญ่ๆ มันคือจุดเริ่มต้นของระบบสุขภาพในระดับชุมชน การที่ Arincare สามารถเป็นเครื่องมือที่ช่วย empower ให้ร้านขายยาทำงานได้ง่ายตรวจรักษาดูแลรักษาคนไข้ได้ดีขึ้น มันไม่ใช่แค่ดีกับร้านยา แต่สามารถสร้าง impact สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้กับคนในสังคมจำนวนมากได้ทันทีในทุกๆวัน

นั่นคือ Purpose หรือเป้าหมายของ Arincare ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้

สำหรับร้านขายยาและเภสัชกรผู้ใช้งาน Arincare ทุกท่าน — ทุกครั้งที่ถามเราว่า ทำไมถึงให้ฟรี? ในอนาคตจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางใด? ผมขอตอบด้วยเป้าหมายของเราข้างต้น เราเชื่อว่าเมื่อเราสามารถสร้างคุณค่าให้เกิดในสังคมได้จริง สังคมก็จะดูแลให้เราอยู่ได้เอง

สำหรับทีมงาน Arincare — ทุกครั้งที่ท่านต้องตัดสินใจใดๆ หรือมองไปในอนาคตว่าเราควรเดินไปในทิศทางใด ผมก็จะขอให้คิดย้อนกลับไปถามที่เป้าหมายข้างต้น สุดท้ายคำตอบที่ได้จะชี้นำทางที่เราควรเลือกเดินไปเองครับ

ธีระ กนกกาญจนรัตน์
Co-Founder & CEO
Arincare Co.,Ltd