HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้สุขภาพดีได้จริงหรือ?

March 30, 2018

สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้สุขภาพดีได้จริงหรือ?

สารต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือ แอนตี้ออกซิแดนท์ (antioxidants) ได้โด่งดังในวงการสุขภาพมาเกือบ 20 ปี ถูกใช้ในวงการแพทย์ วงการสุขภาพ หรือแม้แต่สงการเครื่องสำอางต่างๆ มากมาย แล้วเจ้าแอนตี้ออกซิแดนท์นี้ ดีอย่างไรต่อร่างกายเรา?

ก่อนที่เราจะทำความรู้จักกับสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เราก็ต้องรู้จักเจ้า “อนุมูลอิสระ”กันก่อนว่ามันคืออะไรนะคะ

สารอนุมูลอิสระ หรือ Free radicals เป็นโมเลกุลที่ทำลายเซลล์ที่สุขภาพดีในร่างกาย ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดโรคและอาการป่วยต่างๆ ที่ร้านแรงได้ เช่น — มะเร็ง, โรคหัวใจ, การเสื่อมของสมอง, ภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง

เจ้าอนุมูลอิสระตัวร้ายเหล่านี้ เกิดขึ้นเองในร่างกาย เพราะร่างกายต้องการมาเพื่อกำจัดไวรัสและเชื้อโรคๆ แต่เมื่อมีมากเกินไปก็เกิดอันตรายได้ เกิดได้จากการสูบบุหรี่ มลภาวะเป็นพิษ แอลกอฮอล์ และ ยังเกิดได้จากการทานอาหารที่ไม่ดีอีกด้วย เราจึงต้องการสาร “ต่อต้านอนุมูลอิสระ” เข้าไปจัดการค่ะ

สารต่อต้านอนุมูลอิสระพบได้ทั่วไปในพืช ผัก ผลไม้ ชา กาแฟ หรือแม้กระทั่งช็อคโกแลต! ซึ่งมีสารมากมายหลายชนิดที่ทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระได้ ไม่ว่าจะเป็น ฟลาวานอยด์ (พบได้ในช็อคโกแลต), เรสเวอราตรอล (พบในไวน์), ไลโคปีน (พบในมะเขือเทศ) และสารอื่นๆ เช่น วิตามิน เอ, ซี และอี

ดังนั้น เราควรเพิ่มการทานผักผลไม้สดหลากสี หลากชนิด เพื่อเพิ่มปริมาณสารต่อต้านอนุมูลอิสระเข้าไปจัดการสมดุลภายใน ป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาว และยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากโรคร้ายต่างๆ ได้อีกด้วยนะคะ