HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

3 วิตามินเริ่มต้นสำหรับมือใหม่!

May 28, 2018

3 วิตามินเริ่มต้นสำหรับมือใหม่!

มือใหม่เพิ่งเริ่มอยากทานวิตามินหันไปทางไหนก็มีอาหารเสริมเป็นร้อยๆ ชนิด หากเราต้องการทานเพื่อบำรุงสุขภาพโดยรวม เราจะเริ่มทานจากอะไรก่อนดี วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

วิตามิน 3 ชนิดที่เราควรทานเพื่อบำรุงสุขภาพโดยรวม

1. โอเมก้า 3

น้ำมันปลา เป็นหนึ่งในอาหารเสริมที่ขายดีที่สุดในปัจจุบัน เต็มไปด้วยกรด EPA และ DHA การทานน้ำมันปลาเป็นประจำช่วยบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการลดอาการอักเสบภายในร่างกาย ซึ่งจากการศึกษาพบว่า อาการอักเสบเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ มากมาย น้ำมันปลาช่วยกระตุ้นให้เกิดการหลั่งของโปรสตาแกลนดินส์ (Prostaglandins) ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การเกิดอาการอักเสบ การทำงานของสมอง และการทำงานต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

2. แมกนีเซียม

คนกว่า 80% ขาดแมกนีเซียมโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาก เพราะแมกนีเซียมช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกาย เช่น ในหัวใจ และยังช่วยให้เกิดการสร้างกระดูกและฟัน ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดี และช่วยคุมระดับน้ำตาลในร่างกายอีกด้วย

แมกนีเซียมยังมีส่วนช่วยในการทำงานต่างๆ ในร่างกายกว่า 300 อย่าง และแมกนีเซียมยังถูกนำไปใช้ทุกๆ อวัยวะของร่างกาย แมกนีเซียมยังช่วยกระตุ้นการหลั่งเอนไซม์ เปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน และช่วยร่างกายดูดซึมวิตามิน D, โพแทสเซียม และซิงค์

3. วิตามิน D3

การขาดวิตามิน D จะกระทบถึงทุกๆ เซลล์และกล้ามเนื้อในร่างกาย วิตามิน D มีความสำคัญอย่างมากต่อยีนส์ การเจริญเติบโตของเซลล์ รวมถึงระบบการซ่อมแซมต่างๆ และระบบภูมิคุ้มกัน

มีรายงานวิจัยถึงประโยชน์อันน่าทึ่งมากมายของวิตามิน D ไม่ว่าจะเป็น การต่อต้านเซลล์มะเร็ง ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน ป้องกันโรคหัวใจ ลดความดันเลือดสูง รักษาอาการซึมเศร้า ทำให้อารมณ์ดี ช่วยดูแลให้ระบบยีนส์ ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบประสาทแข็งแรง

อย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเลือกซื้ออาหารเสริมด้วยนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในท่านที่มีโรคประจำตัวค่ะ ^_^