HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

5 ข้อสำคัญที่ต้องจำเมื่อทานอาหารเสริม!

June 12, 2018

5 ข้อสำคัญที่ต้องจำเมื่อทานอาหารเสริม!

ในปัจจุบันมีคนทานอาหารเสริมกันมากมายเพื่อดูแลสุขภาพและทดแทนสารอาหารที่ร่างกายได้รับไม่เพียงพอในแต่ละวัน อาหารเสริมทั้งในรูปแบบของเม็ด ผง และน้ำ มีวางจำหน่ายทั่วไป หาทานได้ง่าย มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ร่างกายขาดสารอาหาร แต่การทานในแต่ละครั้ง เราควรระวังด้วยนะคะ วันนี้เราจึงมี 5 ข้อสำคัญที่เราควรจำเมื่อทานอาหารเสริมมาฝากค่ะ

1. ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง

อาหารเสริมนั้นไม่เหมือนยา การเริ่มทานไม่จำเป็นต้องได้รับใบสั่งจ่ายยาจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น เราจึงไม่รู้ว่าอาหารเสริมที่ทานเข้าไปนั้นจะเป็นอันตราย หรือมีผลข้างเคียงต่อเราอย่างไร ก่อนจะเริ่มทาน ควรศึกษาหาความรู้ให้มากที่สุดจะเป็นประโยชน์สูงสุดนะคะ

2. อาหารเสริมที่มาจาก “ธรรมชาติ” ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยเสมอไป

สมุนไพรบางประเภทก็เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยบางโรค หากท่านมีโรคประจำตัว ก็ควรศึกษาให้ละเอียดก่อนเริ่มทาน

3. อาหารเสริมอาจตีกันได้

หากท่านทานอาหารเสริมหลายชนิด หรือทานอาหารเสริมคู่กับยา ควรปรึกษาแพทย์หรือศึกษาหาข้อมูลให้ดี เพราะอาหารเสริมบางชนิดทำปฏิกิริยากับยาหรืออาหารเสริมบางตัว ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ หรืออาจทำให้ประสิทธิภาพของยาที่คุณทานอยู่ลดลง

4. อ่านวิธีการทานและวิธีการเก็บที่ถูกต้อง

หลายๆ ท่านไม่ค่อยอ่านฉลาก เราควรอ่านให้ละเอียดถึงวิธีการทาน ปริมาณการทาน และการเก็บรักษาที่ถูกต้อง เพื่อการทานที่มีประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย และการรักษาคุณภาพอาหารเสริมให้อยู่ได้นานๆ

5. ปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง

หากคุณมีโรคประจำตัว หรือต้องทานยาบางอย่างเป็นประจำ ควรจะบอกหรือปรึกษาแพทย์เสมอ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าคุณกำลังทาน หรือต้องการทานอาหารเสริมตัวใดเพิ่ม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบภายในร่างกายที่ไม่ดีนะคะ

เท่านี้เราก็สามารถทานอาหารเสริมได้อย่างมั่นใจและได้ประสิทธิภาพสูงสุดแล้วค่ะ