HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ยาแอสไพริน กินอย่างไรให้ปลอดภัย

July 6, 2018

ยาแอสไพริน กินอย่างไรให้ปลอดภัย

เป็นอีกหนึ่งในยาที่ถูกใช้กันมาอย่างแพร่หลายยาวนาน ด้วยประสิทธิภาพที่สามารถใช้ได้กับหลายโรค และให้ผลการรักษาที่ดี ถูกนำไปใช้รักษาในอาการและโรคหลากหลายตั้งแต่อาการไม่รุนแรง ไปจนถึงอาการรุนแรง ในยุคแรกๆ ของการค้นพบ แอสไพรินถูกนำมาใช้เพื่อลดไข้และบรรเทาอาการอักเสบ

ยาแอสไพรินมีฤทธิ์อย่างไรบ้าง?

ยาชนิดนี้มีประสิทธิภาพที่ดีในการรักษาอาการอักเสบ ไม่ว่าจะเป็นอาการ ปวด บวม แดง ร้อน และยังช่วยลดไข้ได้ อีกทั้งยังช่วยออกฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือด ใช้ในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการอุดตันของหลอดเลือด เช่น เส้นเลือดสมองอุดตัน เส้นเลือดที่ขาอุดตัน หรือเส้นเลือดหัวใจอุดตัน

การใช้ยาแอสไพรินให้ถูกวิธี

1. ใช้เพื่อบรรเทาอาการปวด ลดอาการอักเสบ และลดไข้

ใช้ยาขนาด 325 – 650 มิลลิกรัม เพื่อบรรเทาอาการปวดปานกลางถึงรุนแรง และขนาด 500 – 1000 มิลลิกรัม เพื่อลดไข้ รับประทานทุกๆ 4 – 6 ชั่วโมง

ลักษณะยาแอสไพรินจะมีขนาดใหญ่ และถูกเคลือบไว้ เพื่อให้ไปปล่อยตัวยาในลำไส้เล็ก ควรทานหลังอาหารทันที และหยุดใช้เมื่ออาการหมดไป

2. ใช้เพื่อบรรเทารักษาอาการภาวะหลอดเลือดอุดตัน

แพทย์ผู้ดูแลอาการจะแนะนำให้ผู้ป่วยเคี้ยวยาแอสไพรินขนาด 300 – 325 มิลลิกรัมในวันแรก เพื่อให้ระดับยามากพอที่จะยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือด จากนั้นจะลดขนาดยาลงเป็นขนาดต่ำ คือ 81 มิลลิกรัม รับประทานทั้งเม็ดหลังอาหารทันทีตามปกติ และต้องทานไปอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ

อย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งเมื่อต้องการทานยา เพื่อความปลอดภัยและผลการรักษาที่สูงสุดนะคะ ^^