HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

โรคร้ายที่มากับน้ำท่วม

September 17, 2018

โรคร้ายที่มากับน้ำท่วม

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ มีโรคร้ายที่แฝงมากับน้ำมากมาย โดยเฉพาะน้ำที่ท่วมขังไม่ได้รับการระบาย เพราะมักจะมีสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ แฝงมาด้วย มาระวังโรคร้ายต่างๆ ที่แฝงมากับน้ำท่วมกัน

1. โรคฉี่หนู (โรคเลปโตสไปโรซิส)

โรคระบาดที่ติดมาจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในปัสสาวะของหนู วัว ควาย สุนัข และแมว โดยแบคทีเรียเหล่านี้จะเข้าไปทางบาดแผล ตา และปาก ทำให้เกิดอาการตัวร้อน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณน่องและโคนขา หรือหลัง จากนั้นจะค่อยๆ มีอาการตาแดง สู้แสงไม่ได้ มีจุดเลือดออกตามผิวหนัง ซึม หากเชื้อเข้าไปถึงสมอง จะมีอาการเพ้อ

ป้องกันโดย : เลี่ยงการลุยน้ำหรือโคลน หรือป้องกันโดยการใส่รองเท้าบูทยาง ไม่ควรแช่น้ำนานๆ จนเท้าเปื่อย และให้รีบอาบน้ำทันที ควรพบแพทย์เมื่อเริ่มมีอาการผิดปกติ

2. โรคน้ำกัดเท้า

เกิดจากเชื้อราจากการเดินลุยน้ำที่ท่วมขัง มีอาการเท้าเปื่อย ผิวหนังเปื่อย เป็นหนอง คันตามซอกเท้า มีผื่นพุพอง

ป้องกันโดย : ใส่รองเท้าบูททุกครั้งที่ต้องลุยน้ำ หลังกลับเข้าบ้านให้รีบล้างเท้าให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง ถ้ามีบาดแผลให้เช็ดด้วยแอลกอฮอล์และทายาฆ่าเชื้อตามทันที

3. โรคตาแดง

เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสชนิดหนึ่ง หรืออาจจะมาจากการสัมผัสสารเคมี หรือเป็นอาการภูมิแพ้ มีอาการตาแดง ระคายเคืองตา น้ำตาไหล เป็นหนอง ตามัว คันตามากจนต้องขยี้ตาบ่อยๆ

ป้องกันโดย : การล้างมือให้สะอาด เลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้าร่วมกับคนอื่น พยายามไม่สัมผัสดวงตา

4. โรคไข้เลือดออก

เกิดจากการติดเชื้อไวรัสจากยุงลาย พบได้มากในฤดูฝน มักพบในเด็ก อาการจะมีหลายระยะ เริ่มจากการเป็นไข้สูง ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ตัวแดง อาจมีผื่นหรือจุดเลือดขึ้นตามผิวหนัง เลือดออกตามไรฟัน จากนั้นจะเข้าภาวะวิกฤต ไข้ลด มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเร็ว อาเจียน อาจมีอาการช็อก

ป้องกันโดย : นอนในมุ้ง ทายากันยุง คว่ำภาชนะที่เป็นแหล่งขังน้ำนิ่งเพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

5. โรคทางเดินอาหาร

โรคที่เกิดจากการทานอาหารสุกๆ ดิบๆ หรืออาหารที่ติดเชื้อโรคที่มากับน้ำขัง ได้แก่ โรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ โรคบิด ไทฟอยด์ อหิวาตกโรค และโรคตับอักเสบ มีอาการสำคัญๆ คือ เป็นไข้ คัดจมูก ไอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ถ่ายเหลวมาก ปวดเมื่อยเนื้อตัว

ป้องกันโดย : ทานอาหารที่ปรุงสุกและสะอาด ไม่ใช้แก้วน้ำ และช้อนร่วมกับผู้อื่น เลี่ยงการทานอาหารจากร้านข้างถนน ไม่นำน้ำที่ท่วมขังมาล้างภาชนะ ดื่มน้ำต้มสุก

อย่าลืมดูแลสุขภาพในช่วงที่มีน้ำท่วมขังกันด้วยนะคะ ^^