HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ยาไมเกรน กินผิด ระวังอันตราย!

October 8, 2018

ยาไมเกรน กินผิด ระวังอันตราย!

ไมเกรนคืออะไร?

ปวดไมเกรน คือ อาการที่เกิดจากการขยายและหดของหลอดเลือดที่กะโหลกศีรษะ ซึ่งอาจจะมีอาการนำก่อนเกิดอาการปวดราวๆ 30 นาที เช่น ตาพร่า เห็นภาพหรือแสงสีผิดปกติ แขนขาอ่อนแรง เกิดอาการคัน แสบร้อน ชา บริเวณผิวหนัง หรือหากไม่มีอาการเหล่านี้ ก็อาจมีความรู้สึกไวต่อแสง เสียง และกลิ่นมากกว่าปกติ เพลีย หิวอาหาร หิวน้ำ ซึ่งอาการแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นก่อนการปวดหลายชั่วโมง

หลังจากนั้นจะเกิดอาการปวดศีรษะรุนแรง ซึ่งอาจจะเป็นอาการปวดศีรษะข้างเดียว บางครั้งก็สองข้างอยู่นานประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง ผู้ป่วยอาจมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย

ปวดศีรษะข้างเดียวคือไมเกรนเสมอไป จริงหรือ?

มีหลายๆ คนเข้าใจผิดคิดว่าอาการปวดศีรษะข้างเดียวนั้นต้องเป็นไมเกรนเสมอไป ซึ่งไม่จริงเลยค่ะ เพราะคุณอาจจะเป็นโรคปวดศีรษะที่เกิดจากความเครียด ซึ่งมีอาการคล้ายไมเกรน แต่เกิดจากคนที่มีความเครียดสะสม และทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานจนกล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า และแขนเกิดการตึง จนรั้งบริเวณท้ายทอย ร้าวขึ้นไปที่ขมับ หรือเกิดอาการปวดรอบศีรษะมาก ซึ่งเพียงนวด หรือผ่อนคลายก็จะหายไปเอง

ยาที่ทานเพื่อรักษาอาการไมเกรน

ประกอบด้วยสาร 2 ตัว คือ เออร์โกทามีนและคาเฟอีน ออกฤทธิ์ทำให้เส้นเลือดที่อยู่รอบสมองหดตัวแคบลง บรรเทาอาการไมเกรน ซึ่งยาประเภทนี้จะไม่สามารถรักษาอาการปวดศีรษะประเภทอื่นได้

ดังนั้น ก่อนจะซื้อยาไมเกรนมาทาน ควรปรึกษาแพทย์ให้มั่นใจว่าตนเป็นไมเกรนจริง เพราะยาไมเกรน หากทานไปนานๆ แบบผิดๆ นอกจากจะไม่ช่วยแล้ว ยังอาจส่งผลให้เกิดการไหลเวียนที่หลอดเลือดส่วนปลายลดลง ทำให้เกิดอาการชาปลายมือ ปลายเท้า หากมีอาการรุนแรง อาจทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงบริเวณดังกล่าว จนทำให้เกิดเนื้อตาย ต้องตัดแขนหรือขาทิ้งเลยนะคะ