HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

เป็นรังแคเยอะมาก รักษายังไง?

December 12, 2018

เป็นรังแคเยอะมาก รักษายังไง?

ปัญหารังแค เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้หลายๆ คนสูญเสียความมั่นใจ ทำให้บุคลิกภาพเสียได้เลยทีเดียว หลายๆ ท่านเปลี่ยนแชมพูก็แล้ว ลองด้วยวิธีการมากมาย แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะจริงๆ แล้ว เราอาจจะไม่ได้รักษาอาการรังแคที่สาเหตุจริงๆ ก็เป็นได้

สาเหตุของรังแค

ส่วนใหญ่คนมักเข้าใจผิดว่า รังแค เกิดจากหนังศีรษะที่แห้ง และหลุดลอกออกมาเป็นแผ่นๆ เท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็เป็นการอธิบายที่ปลายเหตุ ต้นเหตุของการเกิดรังแคมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เชื้อรา ความไม่สมดุลทางฮอร์โมน หนังศีรษะแห้ง ไม่ค่อยสระผม ต่อมไขมันใต้หนังศีรษะผลิตน้ำมันมากเกินไป สภาพอากาศที่แห้งหรือหนาวเย็น ความเครียด มีการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง การดื่มแอลกอฮอล์มากๆ หรือ แม้กระทั่งการขาดสารอาหารบางประเภท

จะเห็นได้ว่า รังแคมีหลายสาเหตุมาก หากมีปัญหารังแคเรื้อรัง อาจต้องพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของรังแคที่เป็นอย่างแท้จริง เพื่อการรักษาที่ตรงจุด

วิธีการรักษาและป้องกันรังแค แบบเบื้องต้น

  1. แชมพูที่มีส่วนผสมของยา เช่น ซิงค์ โพริไทออน, คีโตโคนาโซล, ซีลีเนี่ยม ซัลไฟด์ หรือ ไพรอคโทน โอลามีน ซึ่งทั้ง 4 ยี่ห้อนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป และต้องลองใช้ว่าแบบไหนที่มีตัวยาที่เหมาะกับปัญหารังแคของเรา
  2. หลีกเลี่ยงการทำเคมี หรือใช้สารเคมีรุนแรง เช่น การยืด ดัด ทำสี
  3. เลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมที่ทำให้ผมแห้ง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ผสมแอลกอฮอล์ และอาจทำให้เกิดการสะสมของสารเคมีบนหนังศีรษะอีกด้วย
  4. สระผมเป็นประจำ และเช็ดแห้งทุกครั้ง ไม่ควรมัดผม หรือนอนขณะผมยังไม่แห้ง เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราได้
  5. ทดลองหมักผมด้วย น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว หรือว่านหางจระเข้