HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ฝุ่นคลุมเมือง ไม่ใส่หน้ากาก อันตรายแค่ไหน?

January 22, 2019

ฝุ่นคลุมเมือง ไม่ใส่หน้ากาก อันตรายแค่ไหน?

เป็นเวลามากกว่าสัปดาห์แล้วที่คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญปัญหา “ฝุ่นคลุมเมือง” ที่มองแล้วเหมือนหมอก แต่จริงๆ แล้ว เรียกว่าเป็น หมอกพิษ ก็คงได้ เพราะเจ้า PM 2.5 หรือฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนเหล่านี้ เป็นพิษร้ายต่อร่างกายและสุขภาพอย่างมาก ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

หากเดินๆ ในกรุงเทพฯ ตอนนี้ เรายังคงเห็นคนมากมายที่เริ่มตื่นตระหนก และใส่หน้ากากที่ถูกต้อง N95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กนี้ได้ แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ยังคงไม่ใส่หน้ากาก อาจเป็นเพราะความรู้สึกไม่สบายเวลาสวมใส่

ไม่ใส่หน้ากาก หรือใส่หน้ากากไม่ถูกต้องอันตรายต่อสุขภาพแค่ไหน?

1. ฝุ่นขนาดเล็ก เข้าสู่กระแสเลือด!

ใช่แล้วค่ะ เจ้าฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วเหล่านี้ เล็กมากจนสามารถผ่านทะลุปราการกรองอากาศของร่างกาย เข้าไปสะสมในปลายสุดของปอดได้ ทำให้มีผลต่อหลอดลมฝอยและถุงลม แถมยังสามารถทะลุทะลวงผ่านผนังถุงลม เข้าสู่กระแสเลือดได้ ทำให้เจ้า PM2.5 นี้ สะสมอยู่ทั่วร่างกาย!

2. ฝุ่นก่อมะเร็ง

ฝุ่นตัวจิ๋ว แต่ร้ายมากมาย เพราะฝุ่นเหล่านี้เป็นมลพิษอากาศที่มีสารก่อมะเร็งมากมาย เช่น ปรอท แคดเมียม โลหะหนัก และอื่นๆ แถมยังกระตุ้นให้เกิดสารอนุมูลอิสระจำนวนมาก ลดระบบ anti-oxidant ของร่างกาย หากฝุ่นเล็กๆ นี้สะสมอยู่ในอวัยวะใดมากและนานๆ แล้วก็มีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้นอีกมาก

3. เป็นสาเหตุให้เกิดโรคร้ายแรงมากมาย

หากเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ก็ทำให้อาการกำเริบขึ้น เช่น โรคจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ หืด หอบ ถุงลมโป่งพอ หากเป็นโรคหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือด ก็มีโอกาสกำเริบขึ้นได้ รวมทั้งเป็นสาเหตุก่อโรคมากมาย เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งปอด โรคปอดอุดตันเรื้อรัง โรคติดเชื้อเฉียบพลันในระบบหายใจช่วงล่าง

ซึ่งฝุ่น PM 2.5 นี้ ก่อให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในประเทศไทย ราวๆ 50,000 รายต่อปีเลยทีเดียว!

เห็นแบบนี้ อย่าลืมเช็คสภาพอากาศ และใส่หน้ากากป้องกันอยู่เสมอนะคะ ^^