HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

อาการภูมิแพ้ ทานอาหารเสริมอะไรดี

March 29, 2019

อาการภูมิแพ้ ทานอาหารเสริมอะไรดี

“หันไปทางไหนก็เห็นคนตื่นตระหนกต่อมลภาวะในหัวเมืองหลักของไทย”

ที่มีฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ปกคลุมเกินค่ามาตรฐานความปลอดภัยไปไกลอยู่ทุกวัน เพราะเจ้าฝุ่นนี้ นับเป็น “ฝุ่นพิษ” อย่างแท้จริง นอกจากจะกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้ หรือโรคระบบทางเดินหายใจอยู่แล้วเป็นทุนเดิม

ภูมิแพ้ที่พบบ่อยในประเทศไทย มี 4 ประเภท ได้แก่

  • ภูมิแพ้ทางจมูก
  • โรคหืด
  • ลมพิษ
  • โรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง ทางตา แพ้อาหาร และแพ้ยา

อย่าลืมดูแลสุขภาพของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อสู้กับมลภาวะที่เป็นพิษร้ายรอบตัว ซึ่งนอกจากการออกกำลังกาย (แนะนำให้ออกกำลังกายในที่ปิด ไม่ออกกำลังกายด้านนอก) นอนหลับให้เพียงพอ และการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้ว อาหารเสริม ก็เป็นอีกตัวช่วยให้ร่างกายพร้อมรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้มากขึ้น เราจะทานอาหารเสริมอะไรเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันดี?

 

1. วิตามิน C

วิตามินที่โด่งดังในด้านการเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้น จึงทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง หากเป็นหวัดก็ช่วยให้หวัดหายเร็วขึ้นได้ หากร่างกายมีปัญหา ให้ทานวิตามินซี 1,000 – 2,000 มก. หากควรระมัดระวังไม่ทานมากกว่า 1,000 มก. ทุกวัน เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องอืด ปวดท้อง เพิ่มความเสี่ยงโรคนิ่วไตได้

2. วิตามิน D

การทานวิตามิน ดี เป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ต่อต้านการบุกรุกของเชื้อจุลชีพก่อโรคในร่างกาย ทำหน้าที่คล้ายยาปฏิชีวนะธรรมชาติ ต่อต้านเชื้อโรคในปอด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหืด

3. สารสกัดจากกระเทียม

กระเทียมมีคุณสมบัติในการเพิ่มภูมิต้านทานโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรง สามารถรับมือกับสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ได้ดี ดังนั้น มาทานกระเทียม หรือสารสกัดกระเทียมกันทุกวันนะคะ