Arincare FEATURED การบริหารร้านขายยา

เพิ่มยอดขาย สร้างฐานลูกค้าให้ร้านขายยาแบบง่ายๆ ด้วย SMS Marketing

April 25, 2019

เพิ่มยอดขาย สร้างฐานลูกค้าให้ร้านขายยาแบบง่ายๆ ด้วย SMS Marketing

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสื่อที่มาแรงที่สุดจะเป็นสื่อโซเชียล หรือแม้แต่ในรูปแบบอีเมล แต่ผลการสำรวจก็ยังพบว่าช่องทางการทำตลาดรูปแบบดั้งเดิมอย่างการส่งข้อความบนมือถือ (SMS) ซึ่งยังเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยม น่าเชื่อถือ และถูกเลือกใช้ในอันดับต้นๆ

ซึ่งเมื่อเทียบกับช่องทางการสื่อสารอื่นๆแล้ว การทำการตลาดผ่านข้อความ SMS ได้รับการเปิดอ่านมากถึงกว่า 90%!!

อีกทั้งเมื่อเทียบกับสื่อช่องทางอื่นแล้วเรายังพบว่า แม้ว่าในประเทศไทยจะมีผู้ใช้งาน App ยอดนิยมอย่าง LINE มากกว่า 40 ล้านคน แต่เรามีเบอร์โทรศัพท์มือถือมากกว่า 120 ล้านเลขหมาย!! หรือคนไทยมีโทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่องต่อคนโดยเฉลี่ย ทำให้การตลาดผ่านข้อความ SMS นั้นยังเป็นช่องทางที่น่าสนใจ และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุดอยู่ดี

ข้อความ SMS มีอัตราการเปิดอ่านมากกว่า 90%

นอกจากนั้นเมื่อเทียบกับการตลาดผ่าน email แล้วยังพบว่าอัตราการเปิดอ่านข้อความ SMS นั้นสูงถึง 98% เมื่อเทียบกับ Email ที่มีอัตราการเปิดอ่านเพียง 22% เท่านั้น!!

อัตราการเปิดอ่าน SMS มีมากถึง 98% ขณะที่ Email ถูกเปิดอ่านเพียง 22% เท่านั้น
อัตราการเปิดอ่าน SMS มีมากถึง 98% ขณะที่ Email ถูกเปิดอ่านเพียง 22% เท่านั้น

ดังนั้น SMS Marketing จึงเป็นหนึ่งในเครื่องที่เภสัชกรและผู้ประกอบการร้านขายยาควรที่จะนำมาใช้เพื่อต่อยอดรายได้สร้างยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งมีรูปแบบสามารถทำได้หลายวิธี

แจ้งสินค้าเข้าใหม่

SMS เป็นช่องทางที่รวดเร็วและเข้าถึงได้ง่าย เหมาะมากต่อการใช้เพื่อแจ้งสินค้าเข้าใหม่ โดยเฉพาะสินค้าที่ลูกค้าเคยมาหาที่ร้านแล้วหมด หรือทำการสั่งจองไว้ล่วงหน้า ทำให้เราสามารถติดต่อแจ้งเตือนลูกค้าได้ทันที

แจ้งสินค้าเข้าใหม่ด้วย SMS

ทำโปรโมชั่นได้ทันที

แน่นอนว่าร้านขายยาในปัจจุบันไม่ได้มีขายแค่ยา เราสามารถทำโปรโมชั่นร่วมกับอาหารเสริม วิตามิน ของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องสำอางค์ หรือสินค้าอื่นๆ ที่เราจัดโปรได้ และสามารถแจ้งลูกค้าให้ทราบได้ทันที

SMS โปรโมชั่นเพิ่มยอดขายให้ร้านยา

ชักชวนลูกค้าประจำให้มาร่วมกิจกรรม

บ่อยครั้งที่ร้านขายยาจะมีกิจกรรมร่วมกับลูกค้า เช่นตรวจวัดมวลกระดูก ตรวจวัดความดัน หรือทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน การส่ง SMS ข้อความจะเป็นการช่วยย้ำเตือนและสร้างการรับรู้ที่ง่ายที่สุดทางหนึ่ง

sms แจ้งกิจกรรมร้านขายยา

แจ้งข่าวสาร

นอกจากการขายแล้ว เราสามารถแชร์ข่าวสารที่เป็นประโยชน์หรือบทความที่น่าสนใจให้กับลูกค้าของเราได้  ช่วยให้เราสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า กระตุ้นการสื่อสารและกลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วย ให้ร้านขายยากลายเป็นที่พึ่งและศูนย์กลางด้านสุขภาพของชุมชน

แจ้งเตือนการทานยา

เหนือชั้นขึ้นไปอีกคือการ Personalized Message แจ้งเตือนการทานยา การใช้ยา หรือ check-up กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อยาไปทานหรือไม่สบาย เป็นการทำ CRM ขั้นสูงสุดสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

SMS แจ้งเตือนนัดหมายและการทานยา
SMS Marketing ได้ผลดีมากสำหรับร้านค้าและร้านขายยา
SMS Marketing ได้ผลดีมากสำหรับร้านค้าและร้านขายยา

แล้วร้านขายยาจะทำการตลาดด้วย SMS มีค่าใช้จ่ายสูงไหม?

คำตอบคือก่อนหน้านี้การทำ SMS Marketing มีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังต้องติดต่อขออนุญาตจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทุกราย อีกทั้งยังต้องทำการจดรายชื่อป้อนข้อมูลเพื่อส่งทีละข้อความ

แต่ในเวอร์ชั่นล่าสุดของ Arincare ร้านขายยาสามารถส่งข้อความ SMS ไปถึงลูกค้าทั้งหมดในร้านเพียงไม่กี่คลิก ในราคาค่าใช้จ่ายข้อความละไม่ถึง 1 บาท!!

บริการ Arincare SMS Service

บริการ Arincare SMS service ในเวอร์ชั่นใหม่นั้น ร้านขายยาผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และส่งข้อความไปยังลูกค้าที่อยู่ในฐานข้อมูลได้ ในค่าใช้จ่ายที่ถูกมาก เริ่มต้นที่ข้อความละไม่ถึงบาท อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาในการ set up หรือติดต่อเครือข่ายใดๆ เริ่มต้นส่งข้อความได้ทันที จึงนับเป็นอีกช่องทางที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ประกอบการร้านขายยาได้อย่างมาก

สามารถอ่านรายละเอียดของฟีเจอร์ คลิกที่นี่ค่ะ ^^*


ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Arincare และฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ช่วยให้ร้านขายยา “ขายดียิ่งขึ้น” สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

ระบบริหารจัดการร้านขายยา Arincare – สร้างด้วยใจ ให้ร้านขายยาไทยใช้ฟรี

https://www.arincare.com

โทร: 064-226-6888

LINE ID: @arincare (มี @ ด้วยนะคะ)