Arincare Tutorial การบริหารร้านขายยา

ทำสต็อคร้านขายยาให้เป็นเรื่องง่ายด้วย Arincare

September 8, 2020

ทำสต็อคร้านขายยาให้เป็นเรื่องง่ายด้วย Arincare

ร้านขายยาไม่เหมือนร้านค้าปลีกทั่วไป การจะเปิดร้านขายยาขึ้นมาซักหนึ่งร้านไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากจะต้องปรับแต่งร้านให้ออกมาตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดแล้ว ผู้ที่จะเปิดร้านขายยาได้ยังจำเป็นต้องมีใบอนุญาตขายยาอีกด้วย ดังนั้นการเปิดร้านขายยาจึงไม่ใช่เรื่องที่สามารถจะทำได้ในทันที…

4 ปัญหาสำคัญเมื่อร้านขายยาของคุณไม่มีระบบสต๊อกสินค้าที่ดี

เมื่อสามารถเปิดร้านขายยาได้สำเร็จ ปัญหาต่อไปที่จะเจอก็คือการจัดการสต๊อกสินค้า โดยเมื่อร้านขายยายังไม่มีระบบหรือเครื่องมือสำหรับจัดการสต๊อกสินค้าที่ดี ร้านขายยาจะต้องพบเจอกับปัญหามากมาย โดยหลัก ๆ แล้ว ปัญหาจัดการสต๊อกสินค้าจะมีอยู่ด้วยทั้งหมด 4 ปัญหา ดังนี้

  1. ยอดสินค้าไม่ตรงกับสินค้าที่มีอยู่

หากไม่มีเครื่องมือที่เที่ยงตรงและตรวจสอบสินค้าได้แบบทันท่วงที สิ่งที่เราสามารถพบได้นั่นก็คือรายการสินค้าในระบบสต๊อกสินค้าเกิดอาการมั่วขึ้นมา บางครั้งอาจเกิดอาการเพียงชั่วข้ามวัน หรือไม่ก็ไม่ถึงเดือนก็อาจจะต้องพบเจออาการนี้แล้ว โดยปัญหานี้เกิดขึ้นจากการที่ร้านขายยาไม่มีระบบสต๊อกสินค้าที่ดี ทำให้เกิดการบันทึกสินค้าซ้ำ หรือหลงลืม เป็นต้น ดังนั้นหากทางร้านสามารถจัดหาระบบสต๊อกสินค้าที่ดีมาใช้ได้ จะช่วยให้สามารถจัดสต๊อกสินค้าได้อย่างเป็นระบบ สามารถตัดสต๊อกออกได้โดยอัตโนมัติ พร้อมติดตามดูข้อมูลการเคลื่อนไหว รวมไปถึงรายรับรายจ่ายทั้งหมดของสินค้าได้โดยง่าย

  1. สินค้าหายโดยไม่รู้ตัว

ปัญหาการลักเล็กขโมยน้อยอาจเกิดขึ้นได้ง่าย เมื่อเรามีการจัดจ้างคนนอกเข้ามาให้ช่วยดูแลร้านขายยาของเรา หรือบางครั้งเองก็อาจเป็นตัวเราหรือครบครัวที่เผลอหยิบเอาตัวยาออกมาใช้แล้วลืมบันทึกใส่รายงานเก็บไว้ โดยเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว สิ่งที่จะตามมาก็คือความยุ่งยาก ตั้งแต่ต้องสืบหาว่าใครเป็นคนทำ จนไปถึงการชดใช้ ที่ถ้าหาคนผิดไม่ได้ เจ้าของร้านก็จำเป็นที่ต้องดำเนินการเอง

ปัญหานี้แก้ได้ง่าย เพียงจัดหาระบบจัดการสต๊อกสินค้าที่สามารถตรวจสอบการทำงานของคนในร้านได้ เราจะสามารถรู้ได้ว่าพนักงานคนไหนขายยาตัวไหนไปบ้าง จนไปถึงยังสามารถกำหนดสิทธิ์ของพนักงาน ให้ใช้งานตัวระบบอย่างที่จำเป็นได้ แค่นี้ก็ง่ายขึ้นแล้ว เมื่อต้องพบเจอปัญหาสินค้าหายโดยไม่รู้ตัว

“บางครั้งเราอาจโฟกัสสินค้าที่ขายดีเพียงอย่างเดียว จนลืมไปว่ามีสินค้าหลาย ๆ อย่างที่ยังคงค้างอยู่ในสต๊อกสินค้า”

  1. สินค้าหมดไม่มีการแจ้งเตือน

อีกปัญหาหนึ่งที่เราจะไม่ทราบเลยว่าจะเกิดขึ้น หากเราไม่อัปเดทและเช็คสต๊อกสินค้าของเราบ่อย ๆ นั่นก็คือปัญหาสินค้าหมดสต๊อก ปัญหานี้เป็นปัญหาระยะยาว หากไม่จัดการให้ดี ลูกค้าที่เข้าร้านเป็นประจำก็จะเริ่มหายไป เพราะพวกเขาสามารถไปหาสินค้าจากที่อื่นได้นั่นเอง การมีระบบจัดการสต๊อกสินค้าที่ดี ตัวระบบสามารถแจ้งเตือนได้ว่าสินค้าตัวไหนใกล้หมดแล้วบ้าง ทำให้สามารถจัดสั่งสินค้าได้ทันท่วงที และไม่เสียโอกาสที่จะขายสินค้าให้กับลูกค้าทั้งหมด

  1. สต็อกจม ของหมดอายุ ระบายสินค้าออกไม่ทัน

ปัญหาสุดท้าย เป็นปัญหาเกิดจากการที่ไม่สามารถเช็คหรือตรวจสอบดูสินค้าในสต๊อกได้อย่างครอบคลุมทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า มีสินค้าไหนบ้างที่ขายไม่ออก ระบายสินค้าไม่ทัน สินค้าตกรุ่น หรือสินค้าหมดอายุ บางครั้งเราอาจโฟกัสแค่สินค้าที่ขายดีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จนลืมไปว่ามีสินค้าอื่นๆ ที่มีปัญหาอยู่ด้วย ซึ่งสินค้าเหล่านี้ก็มักจะทำให้ขาดทุนได้โดยง่ายในแบบที่ไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ แค่รู้การเคลื่อนไหวของตัวสินค้าอยู่ตลอดเวลาเท่านั้นเอง

ARINCARE e-Pharmacy Platform สามารถช่วยแก้ปัญหาการสต็อกสินค้าในร้านขายยาได้อย่างไร ?

จากปัญหาการจัดการสต๊อกสินค้าในร้านขายยา จะพบว่าปัญหาต่าง ๆ มักเกิดจากการที่ทางร้านไม่มีเครื่องมือ หรือระบบจัดการสต๊อกสินค้าที่ดี ทำให้ทุกการจัดการเป็นเรื่องยาก ใช้เวลานาน ไม่เที่ยงตรง หลาย ๆ อย่างยังทำเป็นเอกสาร ตรวจสอบได้ยากและข้อมูลผิดพลาดได้ง่าย ARINCARE e-Pharmacy Platform คือแพลตฟอร์มเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาสำหรับการบริหารจัดการร้านขายยาโดยเฉพาะ

ตรวจสอบสต๊อกสินค้าได้ง่าย มีการแยกล็อตสินค้าชัดเจน

สามารถตรวจสอบรายการยาและสินค้าต่าง ๆ ภายในร้านได้โดยง่าย ตัวระบบจะจัดทำรายการสินค้าในสต๊อกออกมาเป็นตารางให้สามารถตรวจสอบได้อย่างละเอียด สามารถเช็ครายการสินค้าที่มีอยู่ทั้งหมด หรือเช็คแค่รายการสินค้าที่เหลืออยู่ได้ สามารถเช็ครายการสินค้าในสต๊อกแบบแยกล็อตสินค้าที่นำเข้ามาได้

มาพร้อมกับ Marketplace สั่งซื้อยาได้โดยตรง

ARINCARE e-Pharmacy Platform นอกจากจะเป็น POS ที่มีอุปกรณ์ครบครัน มีระบบการจัดการสต๊อกสินค้าที่มีคุณภาพ ตัวระบบยังมี Marketplace ที่ทางร้านขายยา สามารถเข้าไปใช้บริการเพื่อทำการสั่งซื้อยามาสต๊อกเก็บไว้ในร้านได้ โดยปัจจุบันทาง Arincare ได้จับมือกับบริษัทผู้ผลิต เพื่อนำเข้ายาเข้ามาขายได้อย่างหลากหลาย และจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ เดือน

ทำ GR ได้อัตโนมัติ ไม่ต้องกรอกสินค้าเข้าระบบเอง

มีระบบ Auto GR เมื่อรับสินค้าที่สั่งจาก Marketplace ของ ARINCARE e-Pharmacy Platform นำหมายเลขคำสั่งซื้อ (ORxxxxx) ไปค้นหาในช่อง Auto GR ตัวระบบจะดึงข้อมูลสินค้าที่สั่งซื้อ จากนั้นร้านยาจะทำการกดเลือกสินค้าให้เข้ามาในรายการใบรับสินค้า ลดเวลาและความผิดพลาด ที่สามารถเจอได้ หากทำการกรอกข้อมูลใส่ระบบด้วยตนเอง

มีระบบค้นหา สามารถหายาที่ต้องการดูข้อมูลได้ทันที

หากรายการยาในสต๊อกสินค้ามีจำนวนที่มากเกินไป ไม่สามารถเลื่อนหรือเช็ครายการยาไปทีละรายการได้ ตัวระบบมีช่องค้นหาที่สามารถกรอกชื่อยาหรือชื่อสินค้าลงไป เพื่อค้นหารายการยาหรือสินค้าออกมาตรวจสอบแบบเฉพาะเจาะจงได้

มีระบบจัดเก็บข้อมูลการส่งคืนสินค้า

เมื่อต้องมีการคืนสินค้าให้กับบริษัทผู้ผลิต ไม่ว่าจะด้วยปัญหาหรือข้อกำหนดใด ๆ ก็ตาม ARINCARE e-Pharmacy Platform มีระบบจัดเก็บข้อมูลรายการส่งคืนสินค้าที่สามารถบันทึกเก็บไว้เป็นหลักฐานได้ ว่าสินค้าที่ส่งคืนไป ส่งคืนไปให้ใคร ยอดรวมเท่าไหร่ ได้ชำระเงินหรือยัง รวมไปถึงสถานะการคืนสินค้าเป็นอย่างไรแล้วบ้าง

สามารถปรับสต็อกจากการเปลี่ยน SKU สินค้าได้

การเปลี่ยน SKU สินค้า เป็นการเปลี่ยนแปลงสินค้าที่เลือกที่มีอยู่ในคลัง ให้ไปเป็นสินค้าอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจมีหน่วยต่างกัน ระบบจะให้เลือกว่าหน่วยใหม่กับหน่วยเดิมมีอัตราเปรียบเทียบเป็นเท่าไหร่ ระบบจะทำการสร้างใบรับสินค้า (GR) พร้อมรับเข้าคลังสินค้าให้ โดยสินค้าเดิมจะถูกปรับสต็อกให้เป็น 0

มีหน้าสรุปข้อมูล สามารถเช็คการเคลื่อนไหวของยาและยอดขายในร้านได้ทั้งหมด

ในหน้าหลักของ ARINCARE e-Pharmacy Platform จะมีตารางสรุปข้อมูลการเคลื่อนไหวของยาและยอดขายในร้านทั้งหมดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นยอดขายประจำวัน จำนวนลูกค้า สินค้าใกล้หมด สินค้าใกล้หมดอายุ ยอดขายรวม จนรวมไปถึงสินค้าขายดี นอกจากนี้ หากมีร้านขายยาหลายสาขา สามารถดูภาพรวมทั้งหมดของร้านขายยาทุกสาขาได้อีกด้วย


Arincare สร้างด้วยใจ ให้ร้านขายยาไทยใช้ฟรี

สำหรับเภสัชกร หรือเจ้าของร้านขายยาคนไหนที่อยากได้ระบบการจัดสต๊อกสินค้าดี ๆ ไปใช้ ARINCARE e-Pharmacy Platform เป็นแพลตฟอร์มฟรีสำหรับร้านขายยาโดยเฉพาะ คุณสามารถเข้าไปดูข้อมูลตัวแพลตฟอร์มทั้งหมด รวมไปถึงสมัครสมาชิกได้ที่เว็บไซต์ : http://www.arincare.com/

ช่องทางการติดต่อ