HEALTHCARE

ประโยชน์จากการใช้ยาคุมกำเนิด

October 30, 2020

ประโยชน์จากการใช้ยาคุมกำเนิด

ประโยชน์จากการใช้ยาคุมกำเนิด

ยาคุมกำเนิด ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าจุดประสงค์หลักคือใช้เพื่อคุมกำเนิดในสาวๆ ที่ยังไม่ต้องการจะตั้งครรภ์ แต่รู้หรือไม่ว่านอกเหนือจากนี้ ยาคุมกำเนิดยังมีประโยชน์อีกมากมายทั้งในด้านสุขภาพและความสวยความงาม เนื่องจากในยาคุมกำเนิดประกอบด้วยฮอร์โมนหลัก 2 ตัว คือ เอสโตรเจน (Estrogen) และ โปรเจสติน(Progestin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้เราสามารถใช้ยาคุมเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนและลดปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ด้วยประโยชน์ของยาคุมกำเนิดที่สาวๆ เอามาใช้กันอย่างแพร่หลาย ได้แก่

  1. ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์

แน่นอนว่าประโยชน์หลักของยาคุมก็ต้องเป็นการคุมกำเนิดอยู่แล้ว โดยตัวยาในยาคุมกำเนิดจะช่วยยับยั้งการตกไข่ หรือยับยั้งการปฏิสนธิ จึงสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้สูงกว่า 95% เลยทีเดียว

  1. ช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ

การทานยาคุมจะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในรอบเดือน ซึ่งทำให้วงจรการมีประจำเดือนเกิดขึ้นอย่างแม่นยำ ตรงเวลา และมาครบตามกำหนดด้วย จึงเหมาะกับสาวๆ ที่มักมีปัญหาเมนส์มาไม่ตรง เนื่องจากความเครียด หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ

  1. ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

อาการปวดเกร็งท้องน้อยระหว่างมีประจำเดือน เกิดจากร่างกายเราสร้างสาร โปรสตาแกลนดิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นการอักเสบออกมามาก ซึ่งก็มีงานวิจัยมาแล้วว่า การทานยาเม็ดคุมกำเนิดสามารถช่วยลดการสร้างสารดังกล่าวได้ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ผนังมดลูกหนาตัวขึ้นมากเกินไป จึงช่วยลดอาการปวดท้องรุนแรงในวันนั้นของเดือนได้นั่นเอง

  1. ช่วยลดการเกิดสิว ปรับให้ผิวกระจ่างใส

ฮอร์โมนเอสโตรเจนในยาคุม จะช่วยลดความมันบนผิวอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว อีกทั้งยังช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก จึงส่งผลให้ผิวพรรณของเราดูสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และมีสุขภาพดียิ่งขึ้น

  1. ช่วยปรับสรีระให้ดูเป็นผู้หญิง

ฮอร์โมนเพศหญิงที่อยู่ในยาคุมกำเนิดบางยี่ห้อ จะช่วยปรับสรีระร่างกายให้เอวคอด สะโพกผาย หน้าอกอวบอิ่ม ดูสมเป็นผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับทั้งสาวๆ และชาว LGBT ที่ต้องการอัพฮอร์โมนเพื่อเพิ่มความเป็นหญิง

  1. ช่วยลดอาการหงุดหงิด

นอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพกายแล้ว ยาคุมยังมีประโยชน์ในด้านสุขภาพจิตด้วย เนื่องจากยาคุมกำเนิดจะช่วยเพิ่มการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข จึงช่วยให้สาวๆ ลดความหงุดหงิดหัวร้อนลง โดยเฉพาะในช่วงก่อนมีประจำเดือนได้

  1. ช่วยลดอาการโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

โรค PCOS หรือภาวะที่มีถุงน้ำในรังไข่หลายใบ เป็นโรคที่พบได้บ่อยในสาวๆ เจริญพันธุ์ ซึ่งทำให้เกิดอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ ขนขึ้นดกหนา หน้ามันและมีปัญหาสิวได้ โดยการกินยาคุมกำเนิดก็จะเข้าไปช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน และลดอาการดังกล่าวได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยาคุมแต่ละยี่ห้อก็อาจมีปริมาณฮอร์โมนและตัวยาที่แตกต่างกันไป ใครที่ต้องการทานยาคุมเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะอย่าง จึงควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อเลือกยาคุมกำเนิดที่ตรงกับความต้องการของเราได้อย่างถูกต้อง