HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

เลือกยาคุมแบบไหนให้เหมาะกับตัวเรา?

October 30, 2020

เลือกยาคุมแบบไหนให้เหมาะกับตัวเรา?

เลือกยาคุมแบบไหนให้เหมาะกับตัวเรา?

 

ยาเม็ดคุมกำเนิดแต่ละยี่ห้ออาจมีชนิดของฮอร์โมนและตัวยาแตกต่างกันไป สาวๆ จึงต้องพิจารณาให้ดีเพื่อเลือกซื้อเลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการของเรา โดยทั่วไปแล้วยาคุมกำเนิดจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ

  • ยาคุมแบบฮอร์โมนรวม ประกอบด้วยฮอร์โมน 2 ตัว ได้แก่ เอสโตรเจนและโปรเจสติน โดยตัวยาเอสโตรเจนที่ใช้มักเป็น ethinyl estradiol หรือ estradiol และตัวยาโปรเจสตินที่ใช้มักเป็น levonorgestrel, cyprosterone acetate, drospirenone ยาคุมแบบฮอร์โมนรวมได้รับความนิยมสูง แต่ขณะเดียวกันฮอร์โมนเอสโตรเจนก็อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ คัดเต้านม และน้ำหนักขึ้นได้บ่อยๆ
  • ยาคุมแบบฮอร์โมนเดี่ยว ประกอบด้วยฮอร์โมนโปรเจสตินเพียงชนิดเดียว ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องห้ามใช้เอสโตรเจน เช่น ภาวะลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำอุดตัน โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือ หญิงให้นมบุตร โดยตัวยาที่ใช้มักจะเป็น lynestrenol, desogestrel, norethindrone, norgestrel และอื่นๆ

แนวทางการเลือกยาคุมให้เหมาะกับเรา

หลักการเลือกยาคุมกำเนิด จะต้องพิจารณาจากเป้าหมายในการใช้ สภาพร่างกาย และปัญหาสุขภาพของเราเป็นหลัก หรือปรึกษาเภสัชกร

  • สำหรับคนที่มีประจำเดือนมาปกติและสม่ำเสมอ รวมถึงไม่มีปัญหาน้ำหนักเกิน สามารถเลือกยาคุมแบบฮอร์โมนรวม ชนิดที่มีทั้งเอสโตรเจนและโปรเจสตินต่ำ เช่น Ethinyl estradiol ไม่เกิน 020 มก. และ Desogestrel ไม่เกิน 0.15 มก.
  • สำหรับคนที่มีประจำเดือนมามาก ประจำเดือนมาเกิน 7 วัน และมีรอบเดือนสั้นกว่า 28 วัน รวมถึงมีน้ำหนักเกินหรือมีรูปร่างท้วม ควรเลือกยาคุมฮอร์โมนรวม ชนิดที่มีเอสโตรเจนต่ำ เช่น Ethinyl estradiol ไม่เกิน 020 มก. และมีโปรเจสตินที่มีฤทธิ์ต่อต้านเอสโตรเจน
  • สำหรับคนที่มีประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนมาน้อย รอบเดือนยาวกว่า 30 วัน หรือมีเดือนเว้นเดือน ควรเลือกยาคุมฮอร์โมนรวมที่มีตัวยาช่วยลดแอนโดรเจน เช่น Cyproterone acetate เพื่อลดฮอร์โมนเพศชายและปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติ
  • สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาสิว หน้ามัน ขนดก และหน้าอกเล็ก ก็แนะนำให้เลือกยาคุมกำเนิดฮอร์โมนรวมที่มีตัวยาลดแอนโดรเจนเช่นกัน เช่น cyproterone acetate, drospirenone และ chlormadinone ซึ่งตัวยาเหล่านี้จะช่วยลดฮอร์โมนเพศชายและปรับสรีระร่างกายให้ดูเป็นผู้หญิงมากขึ้นด้วย
  • คนที่มีอาการข้างเคียงจากการทานยาคุม เช่น คลื่นไส้ วิงเวียน เจ็บคัดหน้าอก และตัวบวม ควรเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนลดลง
  • คนที่มีอาการข้างเคียงเลือดออกกะปริบกะปรอย ควรเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น
  • คนที่กลัวมีน้ำหนักขึ้นหรือมีปัญหาบวมน้ำ ก็ควรเลือกยาคุมกำเนิดที่มีตัวยา drospirenone ซึ่งมีฤทธิ์ขับปัสสาวะอ่อนๆ เป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกัน
  • ในช่วงหลังคลอด 6 สัปดาห์เป็นต้นไป และช่วงให้นมบุตร ให้หลีกเลี่ยงยาคุมที่มีเอสโตรเจน และควรเลือกยาคุมกำเนิดฮอร์โมนเดี่ยวที่มีโปรเจสตินอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ การเลือกยาคุมกำเนิดควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์หรือเภสัชกร โดยสาวๆ ควรแจ้งความต้องการ ปัญหาสุขภาพ หรือปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คุณหมอได้พิจารณาอย่างครบถ้วน


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp