HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ ในเด็กต่างกันอย่างไร

February 8, 2021

ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ ในเด็กต่างกันอย่างไร

โรคไข้หวัด

ไข้หวัดเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่มักพบได้เป็นประจำ เด็กๆมักเป็นกันมากในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง และสามารถหายเองได้ภายในไม่กี่วัน การติดต่อของเชื้อหวัดสามารถติดต่อได้ผ่านทางน้ำมูก น้ำลายและเสมหะ ด้วยการหายใจเอาเชื้อที่กระจายจากการไอ จาม หรือมือที่เปื้อนเชื้อโรคสัมผัสจมูกหรือตา

อาการสำคัญของโรคไข้หวัด คือ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอมีเสมหะ จาม เจ็บคอ เสียงแหบ มีไข้ต่ำๆ และปวดศีรษะ

การรักษาและวิธีป้องกันโรคหวัด

โรคหวัดนั้น มักเป็นไม่เกิน 2-5 วัน แต่อาจมีน้ำมูกไหลนาน 10-14 วัน ในเด็กบางคนอาจต้องกินยาแก้คัดจมูกและยาลดไข้ ควรดื่มน้ำอุ่น พักผ่อนนอนหลับให้มาก เช็ดตัวเมื่อมีอาการไข้ แต่ในเด็กเล็กหรือทารก หากพบว่าอาการผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่เหมาะสม

 

โรคไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza virus) แบ่งเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เชื้อไข้หวัดใหญ่ที่พบมานานอาการไม่รุนแรง และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไวรัสที่อยู่ในอากาศหรือสารคัดหลั่ง ทั้งน้ำมูก น้ำลาย หรือการไอ จามใส่กัน ก็เป็นสาเหตุให้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถแพร่กระจายทางอากาศ เชื้อจะอยู่ตามละอองฝอยที่อยู่บนอากาศ เมื่อเด็กสูดเข้าไปก็จะทำให้ติดเชื้อได้

อาการสำคัญของโรคไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูงเกิน 38 องศา ติดกันหลายวัน  ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอแห้งๆ จาม เจ็บคอ และมีน้ำมูก

 

ไข้หวัด VS ไข้หวัดใหญ่

เราสามารถสังเกตอาการไข้หวัดใหญ่ได้ไม่ยาก เพราะไข้หวัดใหญ่จะมีไข้สูงมาก คัดจมูก เจ็บคอ ปวดหัวมาก อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว สำหรับอาการในเด็กเล็กอาจรุนแรงกว่าผู้ใหญ่ และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดอักเสบ ไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ หรือติดเชื้อแทรกซ้อน เพราะร่างกายของเด็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันมากพอ

แต่สำหรับไข้หวัดธรรมดานั้นอาการไข้จะน้อยกว่า มีน้ำมูกไหล และมีการไอร่วมด้วยเท่านั้น

 

ไข้หวัดใหญ่กันไว้ดีกว่าแก้

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการสัมผัส หรือการสูดดมละอองหรืออากาศที่มีเชื้อไวรัสกระจายอยู่ ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เด็กติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุดคือ การไม่ให้เด็กคลุกคลีอยู่กับคนป่วยโรคนี้ และหมั่นล้างมือให้สะอาด หรือหากต้องอยู่ในที่แออัด หรือต้องเข้าใกล้ผู้ที่ป่วยควรใส่ผ้าปิดปาก เพื่อป้องกันเชื้อเข้าสู่ร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่

และอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้คือ การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถฉีดให้กับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งการฉีดในแต่ละครั้งจะสามารถป้องกันโรคได้นานถึงหนึ่งปี และช่วงเวลาที่ควรฉีด คือช่วงก่อนเข้าฤดูฝน เพราะเป็นช่วงที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ได้ง่ายที่สุด


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp