HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

อาการเฉียบพลัน ช้าเพียงนิด ชีวิตเปลี่ยน

March 4, 2021

อาการเฉียบพลัน ช้าเพียงนิด ชีวิตเปลี่ยน

สัญญาณอันตราย ที่เตือนว่าต้องนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันทีคือ การปวดศีรษะรุนแรง เฉียบพลัน อาเจียนพุ่ง หรือ เวียนศีรษะอย่างรุนแรง จนเสียการทรงตัว เพราะนี่คืออาการของภาวะสมองขาดเลือดไปเลี้ยง หรือโรคเลือดสมอง (Stroke) ซึ่งอาจทำให้เกิดอัมพาตหรือเสียชีวิตได้

‘พูดอ้อแอ้ ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง’ หากเกิดอาการเหล่านี้กับคุณหรือคนใกล้ชิด
ขอให้พึงตระหนักว่า คุณมีเวลาเพียง 3 ชั่วโมง ในการฉีดยาละลายลิ่มเลือด หรือขยายหลอดเลือด เพื่อลดอัตราเสี่ยงการเป็นอัมพาต หรือ อัตราภาวะทุพพลภาพ จากการเกิดภาวะสมองขาดเลือดไปเลี้ยง หรือโรคเลือดสมอง (Stroke)

นอกจากนี้ สัญญาณอันตราย ที่เตือนว่าต้องนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันทีคือ การปวดศีรษะรุนแรง เฉียบพลัน อาเจียนพุ่ง หรือ เวียนศีรษะอย่างรุนแรง จนเสียการทรงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดร่วมกับอาการอื่นๆ ข้างต้น อาการเตือนของภาวะสมองขาดเลือดนี้อาจเกิดขึ้นซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย หรือเกิดทั้ง 2 ซีกพร้อมกันได้เช่นกัน

โรคหลอดเลือดสมอง เกิดจากภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง เพราะมีการอุดตันของเส้นเลือดที่นำเลือดไปเลี้ยงสมองส่วนต่าง ๆ ส่งผลให้สมองขาดเลือด อยู่ในภาวะที่ทำงานไม่ได้ กลายเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน

สาเหตุของโรคสมองขาดเลือด ส่วนใหญ่เกิดจาก

    1      ภาวะหลอดเลือดแข็ง (Atherosclerosis)

    2      ลิ่มเลือดจากหัวใจมาอุดตันหลอดเลือดสมอง

    3      หลอดเลือดขนาดเล็กอุดตัน

    4      ภาวะความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด หรือมีการฉีกขาดของหลอดเลือด

ยาที่ใช้การรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ ได้แก่ ยาต้านเกล็ดเลือด ยาป้องกันเลือดแข็งตัว ยาลดความดัน ยาลดไขมัน ซึ่งแพทย์จะวินิจฉัยเฉพาะเป็นรายไป

ปัจจุบัน แม้ว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจะมีแนวโน้มลดลง แต่ผู้ป่วยกว่า 2 ใน 3 จะเกิดอาการบกพร่องพิการอย่างใดอย่างหนึ่งติดตัวไปตลอดชีวิต ดังนั้น ระหว่างที่ผู้ป่วยรับการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ควรได้รับการบำบัดเพื่อฟื้นฟูอาการบกพร่องภาวะพิการต่าง ๆ ควบคู่กันไปด้วย

การทำกายภาพบำบัดให้ผู้ป่วยโรคนี้ ควรเริ่มตั้งแต่ขั้นระยะแรก ในขณะที่ผู้ป่วยยังต้องนอนพักอยู่บนเตียงเพื่อฝึกเพื่อจัดวางตำแหน่งของมือและเท้าในท่านอนให้ถูกต้อง และฝึกการพลิกตัวเพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับ ซึ่งควรเปลี่ยนท่านอนให้ทุกๆ 2 ชั่วโมง และช่วยขยับข้อต่อต่างๆเพื่อป้องกันกล้ามเนื้อหดเกร็ง

ทั้งหมดนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ป่วยในระยะที่ต้องนอนอยู่บนเตียง ก่อนที่จะเริ่มทำการบำบัดฟื้นฟูอย่างจริงจังในระยะต่อไป


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp