HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

5 วิธีคุมกำเนิด สำหรับผู้ยังไม่พร้อมจะมีเบบี๋

March 9, 2021

5 วิธีคุมกำเนิด สำหรับผู้ยังไม่พร้อมจะมีเบบี๋

5 วิธีคุมกำเนิด สำหรับผู้ยังไม่พร้อมจะมีเบบี๋

นอกจากการสวมถุงยางอนามัยของคุณผู้ชายแล้ว คุณผู้หญิงก็สามารถป้องกันและเลือกใช้วิธีคุมกำเนิดแบบชั่วคราวได้ด้วยวิธีต่างๆ ที่แสนจะง่ายดาย เช่น การทานยาเม็ดคุมกำเนิด แปะแผ่นคุมกำเนิด ฉีดยาคุมกำเนิด ฝังยาคุมกำเนิด และการใช้ห่วงคุมกำเนิด

 

การคุมกำเนิดแบบชั่วคราวของคุณผู้หญิงนั้น มีวิธีป้องกันและเลือกใช้วิธีคุมกำเนิด ได้ด้วยวิธีต่างๆ ที่แสนจะง่ายดาย ดังนี้

 

  1. ยาเม็ดคุมกำเนิด

เป็นวิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงหากกินอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ปัจจุบันยาคุมกำเนิดในท้องตลาด มี 2 ประเภท คือ แบบ 28 เม็ด และ  21 เม็ด ซึ่งให้ผลในการคุมกำเนิดไม่แตกต่างกัน โดยยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด จะมีเพิ่มขึ้นมาอีก 7 เม็ด เพื่อให้ผู้หญิงกินยาคุมกำเนิด ได้อย่างต่อเนื่องและไม่ลืมกินยา

ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด : หากรับประทานยาตรงเวลา จะมีโอกาสตั้งครรภ์เพียง 0.3% แต่หากลืมกินบ้าง กินไม่ตรงเวลาบ้าง จะมีโอกาสตั้งครรภ์สูงถึง 8%

 

  1. แผ่นแปะคุมกำเนิด

ใช้แปะที่ผิวหนังบริเวณสะโพก หน้าท้อง ต้นแขนด้านนอก หรือแผ่นหลังด้านบน โดยตัวยาจะซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือด ยาในแผ่นแปะจะออกฤทธิ์เช่นเดียวกับยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด แต่ใช้สะดวกกว่า

ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด: เทียบเท่ากับการกินยาเม็ดคุมกำเนิด แต่ประสิทธิภาพจะลดลงหากใช้ในคนที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กก.

 

  1. ยาฉีดคุมกำเนิด

ผู้สนใจโดยสามารถเข้ารับบริการฉีดยาคุมกำเนิดได้ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด โรงพยาบาลประจำอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมไปถึง คลินิก และโรงพยาบาลเอกชน

ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด: สำหรับการใช้ในคนทั่วไปโอกาสตั้งครรภ์ 3% และในคนที่ฉีดยาสม่ำเสมอโอกาสตั้งครรภ์มีเพียง 0.3%

 

  1. ยาฝังคุมกำเนิด

ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด มีประสิทธิภาพสูง โดยขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชน สำหรับวัยรุ่นที่อายุไม่เกิน 20 ปี โรงพยาบาลรัฐมีบริการฝังยาคุมฟรี ส่วนผู้ที่อายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,000-2,500 บาท ซึ่งคุมกำเนิดได้นาน 3-5 ปี ตามชนิดของยา

ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด: มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยมาก เพียง 0.01%-0.5%

 

  1. ห่วงคุมกำเนิด

ห่วงอนามัยมีลักษณะเป็นเหมือนรูปตัว T ขดไปมาในมดลูก เพื่อป้องกันการฝังตัวของไข่ ผู้ที่ใส่ห่วงคุมกำเนิดควรหมั่นตรวจตราด้วยตัวเองทุกเดือน หากห่วงเกิดหลุดขึ้นมา ก็อาจตั้งครรภ์ได้

ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด: มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยมาก เพียง 0.06%-0.08%


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp