HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

“ซีลีเนียม” ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้จริงหรือ????

July 14, 2016

“ซีลีเนียม” ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้จริงหรือ????

Selenium

วิตามินอี และซีลีเนียมทำงานเสริมกัน ต่างช่วยให้อีกฝ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งวิตามินอีและซีลีเนียมต่างก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันหรือชะลอความชราและการแข็งตัวของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ที่เป็นผลมาจากกระบวนการออกซิเดชัน

ซีลีเนียมมีส่วนสำคัญมากต่อการสร้างกลูตาไทโอนเพอรอกซิเดส ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระหลักของร่างกายที่พบได้ในทุกเซลล์ ผู้ชายต้องการซีลีเนียมมากกว่าผู้หญิง เกือบครึ่งของซีลีเนียมในร่างกายจะรวมกันอยู่ที่อัณฑะ และต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ซึ่งอยู่ติดกันกับต่อมลูกหมากและซีลีเนียมก็จะขับออกมากับน้ำอสุจิ

ขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันเท่ากับ 50 มคก. สำหรับผู้หญิง 70 มคก. สำหรับผู้ชาย 65 มคก. สำหรับหญิงตั้งครรภ์ และ 75 มคก.สำหรับหญิงให้นมบุตร

ข้อดีของซีลีเนียม

  • ช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิด
  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และเส้นเลือดโลหิตในสมองตีบ
  • ช่วยคงความยืดหยุ่นอ่อนเยาว์ให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ
  • บรรเทาอาการร้อนวูบวาบ และอาการวัยทองอื่น ๆ
  • ช่วยป้องกัน และรักษารังแค
  • เพิ่มจำนวนสเปิร์มและประสิทธิภาพการสืบพันธุ์ในผู้ชาย

โรคจากการขาดซีลีเนียม

โรคคีซาน (Keshan disease) ซึ่งจะมีอาการไม่แข็งแรง อ่อนเพลีย เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ

แหล่งจากธรรมชาติของซีลีเนียม

อาหารทะเล ไต ตับ จมูกข้าวสาลี รำข้าว ปลาทูน่า หัวหอม มะเขือเทศ บรอกโคลี กระเทียม ข้าวกล้อง

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

มีจำหน่ายในขนาด 25/50/100/200 มคก. มีในรูปรวมกับวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน รูปแบบที่แนะนำคือ ซีลีโนเมไทโอนีน

อาการเป็นพิษเมื่อรับประทานซีลีเนียมมากเกินไป

รับประทานในปริมาณสูง ๆ อาจทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น โรคของระบบทางเดินอาหาร ลมหายใจเหม็นคล้ายกลิ่นกระเทียม เล็บเปราะ รู้สึกขมในปากและมีผิวออกเหลือง แนะนำให้ทานไม่เกินวันละ 400 มคก.ต่อวัน ขนาดที่เป็นพิษคือ 2,400 มคก. ต่อวัน

ศัตรู

กระบวนการแปรรูปอาหาร

คำแนะนำ

อาหารที่มีซีลีเนียมสูง และถ้าปลูกบนดินที่ขาดซีลีเนียม คุณอาจไม่ได้รับซีลีเนียมเพียงพออย่างที่ควรจะเป็น นอกจากการรับประทานอาหารที่มีซีลีเนียมสูงแล้ว แนะนำให้ทางในรูปอาหารเสริม ขนาด 100–200 มคก.ต่อวัน เพื่อเป็นการป้องกันโรคต่าง ๆ องค์การอาหารและยาได้ยอมรับแล้วว่าซีลีเนียมสามารถป้องกันมะเร็งบางชนิดได้จริง แต่อย่างไรก็ตามปริมาณที่แนะนำให้ทานต่อวันยังถือว่าต่ำอยู่มาก