HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

น้ำมันตับปลา กับ น้ำมันปลา ต่างกันนะ!

August 10, 2018

น้ำมันตับปลา กับ น้ำมันปลา ต่างกันนะ!

เรามักได้ยินคนพูดถึง น้ำมันปลา หรือ น้ำมันตับปลา บ่อยๆ ด้วยความที่ชื่ออาจจะคล้ายกันและรูปร่างลักษณะของน้ำมันทั้งคู่ก็ไม่ต่างกัน คนจึงมักคิดว่าน้ำมันสองชนิดนี้คือน้ำมันชนิดเดียวกัน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลยค่ะ น้ำมันตับปลา (Cod Liver Oil) และ น้ำมันปลา (Fish Oil) เป็นน้ำมันคนละชนิดกัน และมีคุณสมบัติต่างกันอย่างมาก

น้ำมันตับปลา (Cod Liver Oil) เป็นน้ำมันที่ได้จากตับของปลาคอด ซึ่งเป็นปลาทะเล มีส่วนประกอบสำคัญ คือ วิตามิน เอ และ วิตามิน ดี เหมาะสำหรับเด็ก วัยรุ่น และคนวัยทำงานทั่วไป มีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างกระดูก ทำให้การสร้างกระดูกเป็นไปอย่างปกติ มีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระ ป้องกันผิวหนังและดวงตาจากการถูกทำลาย เสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

ควรทานน้ำมันตับปลาในปริมาณที่เหมาะสม เพราะการได้รับวิตามิน เอ และ ดี มากเกินความเหมาะสมอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก ตับและระบบประสาททำงานผิดปกติ หากเด็กรับประทานควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ หญิงมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน

น้ำมันปลา (Fish Oil) เป็นไขมันปลาที่ได้มาจากการสกัดจากเนื้อ หัว หาง และหนังของปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคคอเรล ปลาแอนโอวี่ และปลาทูน่า สารอาหารที่ได้ คือ กรดไขมันโอเมก้า-3 EPA และ DHA มีความสำคัญในการทำงานของระบบสมอง ประสาท การทำงานของหลอดเลือดหัวใจ และสายตา ช่วยลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ ป้องกันภาวะหัวใจและสมองขาดเลือด ลดอาการข้อเสื่อมและรูมาตอยด์

น้ำมันปลามีความปลอดภัยสูง ไม่มีผลต่อการทำงานของตับ เนื่องจากไม่มีวิตามิน มักมีโอกาสของการเจอสารปนเปื้อนน้อยกว่าน้ำมันตับปลา เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไป เด็ก ผู้สูงอายุ และหญิงให้นมบุตร