HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ปวดกล้ามเนื้อ ควรใช้ยานวดแบบร้อน หรือแบบเย็นดี?

December 5, 2018

ปวดกล้ามเนื้อ ควรใช้ยานวดแบบร้อน หรือแบบเย็นดี?

หลายๆ ท่านที่ประสบปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นจากการออกกำลังกาย การทำงาน หรือประสบอุบัติเหตุเล็กน้อย ทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ ถูกทำลาย หรือมีอาการบาดเจ็บทางเส้นประสาท ท่านอาจพบว่า ไม่รู้ว่าต้องเลือกยานวดบรรเทาปวดแบบร้อน หรือแบบเย็นดี

มาทำความรู้จักยานวดแต่ละแบบกันค่ะ

ยานวดบรรเทาปวดแบบเย็น

เป็นยานวดที่มีเมนทอล ทาแล้วรู้สึกเย็น ทำให้เส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดออกน้อยลง ลดอาการบวม เหมาะสำหรับอาการจากการพลิก เคล็ด การกระแทกจนบวมช้ำ อาการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน ที่มีอาการอักเสบ ให้ทาภายใน 24 – 48 ชั่วโมงหลังอาการบาดเจ็บ

ข้อควรระวัง : อาการบาดเจ็บที่มีอาการบวมช้ำ และอักเสบที่เพิ่งเกิดใหม่ ไม่ควรใช้ยานวดแบบร้อน เพราะจะกระตุ้นให้อาการอักเสบแย่ลงได้

ยานวดบรรเทาปวดแบบร้อน

เป็นยานวดที่มีส่วนผสมของตัวยาสำคัญ 3 ชนิด คือ เมทธิลซาลิไซเลท เมนทอล และยูจีนอล สามารถออกฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ อาการปวดเมื่อยได้ดี ออกฤทธิ์บนผิว ทำให้หลอดเลือดขยาย เลือดจึงไหลเวียนได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับอาการปวดเรื้อรัง หรืออาการปวดที่เป็นๆ หายๆ อาการปวดร่วมกับอาการตึงกล้ามเนื้อ แนะนำให้ทาเมื่อมีอาการผ่านไปแล้ว 2 – 3 วัน

ข้อควรระวัง : การใช้ยามากเกินไปอาจทำให้รู้สึกแสบร้อนบริเวณผิวได้ ห้ามใช้ในบริเวณที่มีเลือดออกหรือแผลเปิด เพราะจะกระตุ้นให้มีการอักเสบมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี หากใช้ยานวดทั้งสองนานกว่า 2 สัปดาห์แล้วไม่เกิดผล แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ค่ะ