Arincare e-Prescription FEATURED HEALTHCARE การบริหารร้านขายยา

POS รู้ใจร้านขายยา

October 23, 2020

POS รู้ใจร้านขายยา

ARINCARE e-Pharmacy Platform ระบบ POS สำหรับร้านขายยาโดยเฉพาะ

ระบบ POS หรือที่เรารู้จักกันดีในฐานะระบบการขายหน้าร้าน เป็นระบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับร้านขายของต่างๆ POS ย่อมาจาก Point of Sale System ถ้าเป็นสมัยก่อน ก็คือตัวเครื่องที่ตั้งอยู่ตรงบริเวณแคชเชียร์และต่อพ่วงกับเครื่องสแกนบาร์โค้ดนั่นเอง หรือถ้าเก่ามากๆ ตัวเครื่องก็จะเป็นเพียงแค่เครื่องคิดเงินธรรมดาๆ ที่จะบอกเพียงยอดขายเท่านั้น ซึ่งโดยทั่วไปก็จะไม่ค่อยตอบโจทย์การใช้งานสำหรับผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้าสักเท่าไหร่นัก ต่อมาตัวเครื่องดังกล่าวได้รับการพัฒนา ด้วยการใส่ระบบโปรแกรมลงไป จนกลายเป็นระบบ POS ที่เรารู้จักกันดี ปัจจุบันตัวระบบได้รับการพัฒนาต่อ จนกลายเป็นโปรแกรมหนึ่งที่สามารถใช้งานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือจะบนมือถือเองตอนนี้ก็เป็นไปได้แล้วเช่นกัน

“ POS สามารถเก็บข้อมูลการขาย, บันทึกค่าใช้จ่าย, นับสต๊อกสินค้า, มีระบบสมาชิก, ตรวจสอบยอดขาย, ระบุสินค้าขายดีและไม่ดีทั้งยังเรียกดูยอดขายร้านได้อย่างง่ายดาย ”

POS มีฟังก์ชั่นการทำงานหลายอย่าง ซึ่งด้วยความหลากหลายของธุรกิจการค้าขายในปัจจุบัน ทำให้ระบบ POS ดังกล่าวได้รับการพัฒนาและถูกออกแบบใหม่ให้เหมาะกับธุรกิจโดยเฉพาะมากขึ้น

ธุรกิจร้านขายยา

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยล่าสุด เผยว่าตลาดร้านขายยาในประเทศไทยในปี 2015 มีมูลค่าประมาณ 34,000 ล้านบาท ในปี 2016 มีมูลค่า 37,000 ล้านบาท และในปี 2017 มีมูลค่า 40,000 ล้านบาท จากเลขสถิติดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าธุรกิจดังกล่าวเติบโตขึ้น 8 – 10% ในทุกปี ซึ่งจากการเติบโตดังกล่าว ประเมินว่าในปี 2027 จะมีมูลค่าสูงถึง 90,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน

“ ประเทศไทยมีร้านขายยาประมาณ 16,000 แห่ง ”

จำนวนร้านขายยาในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้นในทุกปี เพราะจากงานวิจัยของ Arincare เองพบว่า พฤติกรรมทางเลือกแรกของคนเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรงมากนัก มีมากถึง 80% ที่จะไปร้านขายยาเป็นลำดับแรก ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนมีคนเลือกเพียง 25% และอีก 16% จะเลือกไปเข้าโรงพยาบาลรัฐแทน สถิติดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเติบโตและความนิยมของธุรกิจร้านขายยาที่จะมีเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน ซึ่งจะก่อให้เกิดการแข่งขันระหว่างร้านขายยาที่จะสูงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยร้านขายยาที่มีระบบการจัดการที่ดี หรือมีเครื่องมือ POS ที่มีประสิทธิภาพ จะสามารถรักษาลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างมั่นคง

อ่านข้อมูลสถิติโดยละเอียดได้ที่ : billionmindset.com และ hfocus.org และ thaipublica.org

POS ของร้านขายยาควรทำอะไรได้บ้าง ?

ร้านขายยาถือเป็นร้านค้าประเภทหนึ่งที่มีหน้าร้านเป็นของตนเอง แค่ตัวร้านจะมีความแตกต่างจากร้านขายของทั่วไปอยู่ ตรงที่ตัวสินค้าของร้านขายยา ไม่สามารถจำหน่ายได้อย่างอิสระเหมือนกับร้านขายของทั่วไปอื่นๆ และยังจำเป็นอย่างมากที่ต้องใส่ใจกับสินค้าทุกชิ้นที่จะจำหน่ายให้กับเหล่าลูกค้า นั่นทำให้ระบบ POS ของร้านขายยาเป็นอะไรที่พิเศษกว่าระบบ POS ทั่วๆ ไป เพราะระบบ POS ของร้านขายยาควรจำเป็นที่จะสามารถเก็บและเรียกดูข้อมูลของผู้เข้ามาบริการได้ เพื่อที่จะสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้เข้ามาซื้อยา และสามารถจัดหายาให้เหมาะสมกับลูกค้าหรือคนไข้ได้อย่างถูกต้อง

  • สามารถเก็บประวัติการรักษาคนไข้ได้

ตามปกติแล้ว ร้านขายยาไม่ได้ทำแค่เพียงขายยาเท่านั้น บางครั้งร้านขายยาก็เปรียบเป็นด่านชั้นแรกของโรงพยาบาล สำหรับเพื่อตรวจสอบและเช็คสุขภาพของคนไข้ก่อนจะส่งไปยังโรงพยาบาล ดังนั้นการที่ร้านขายยามีประวัติการรักษาคนไข้เก็บไว้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะจะช่วยให้ทางร้านขายยาสามารถให้คำปรึกษาและจ่ายยาให้ลูกค้าหรือคนไข้ที่เข้ามาใช้บริการได้อย่างถูกต้อง

  • แจ้งเตือนยาที่แพ้โดยอัตโนมัติ

ร้านขายยาจำเป็นต้องจำหน่ายยาให้กับลูกค้าอยู่เสมอ การที่ร้านขายยาสามารถรู้ได้ทันทีว่าลูกค้าของตนแพ้ยาอะไร จะทำให้ร้านขายยาสามารถจ่ายยาให้ลูกค้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยอย่างแน่นอน

  • สามารถพิมม์ฉลากยาด้วยตนเองได้

ฉลากยาเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับร้านขายยา เพราะฉลากยาจะช่วยให้ลูกค้าหรือคนไข้สามารถรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวยา รวมไปถึงวิธีการใช้ยาอย่างถูกต้อง ซึ่งระบบ POS ที่สามารถพิมม์ฉลากยาออกมาได้ จะช่วยให้เภสัชกรประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก รวมไปถึงตัวลูกค้าหรือคนไข้เองยังสามารถที่จะอ่านฉลากยาได้ง่ายอีกด้วย

  • จัดซื้อยาเพื่อนำมาสต๊อกสินค้าได้โดยตรง

POS ในปัจจุบันไม่ได้ทำงานแค่บนระบบ Offline เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเชื่อมต่อกับผู้ผลิตยาในรูปแบบ Online ทำให้สามารถสั่งซื้อยาต่างๆ มาสต๊อกในร้านได้โดยง่าย ซึ่งไม่ต่างไปจากการกดซื้อของออนไลน์ผ่าน Lazada หรือ Shopee และแพลตฟอร์ม e-Commerce ต่างๆ เลย เพียงแต่จะเป็นแพลตเฉพาะที่เภสัชกรและร้านขายยาเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงได้

  • ร้านขายยาที่มีระบบ POS กับร้านขายยาที่ไม่มีระบบ POS แตกต่างกัน

เมื่อร้านขายยามีระบบ POS ทางร้านจะสามารถเสริมจุดเด่นในงานด้านบริการได้มากขึ้น ร้านขายยาที่ไม่มีระบบ POS สำหรับร้านขายยาโดยเฉพาะ จะบริการลูกค้าได้ช้ากว่า หรือพบความผิดพลาดที่มากกว่า นอกจากนี้ยังสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ยากกว่าอีกด้วย เพราะเมื่อทางร้านมีระบบ POS ที่ดี ทางร้านจะสามารถจัดการบริหารข้อมูลลูกค้าได้ดีกว่า สามารถตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ดีและเร็วกว่า รวมไปถึงความผิดพลาดจะจัดยาให้ลูกค้าก็จะลดลงไปเป็นอย่างมากอีกด้วย

ระบบ POS ร้านขายยาของ ARINCARE e-Pharmacy Platform ดีอย่างไร ?

ARINCARE e-Pharmacy Platform มีระบบซื้อขายยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย ร้านขายยาที่มีใบอนุญาตเท่านั้น จึงจะสามารถสั่งซื้อยากับทางระบบได้ ตัวระบบสามารถทำการบันทึกรายการซื้อขายให้โดยอัตโนมัติ และสามารถหยิบเอาข้อมูลเหล่านั้นมาจัดทำเป็นเอกสารสรุปต่างๆ ได้ต่อ โดยใช้เครื่องมือในระบบเป็นตัวจัดการได้ในทันที นอกจากนี้หากไม่สามารถหาซื้อยาที่ต้องการได้ ลูกค้ายังสามารถติดต่อกับทาง ARINCARE ได้โดยตรง เพื่อให้ทางบริษัทจัดหายาตามที่ลูกค้าต้องการมาให้ได้อีกช่องทางหนึ่ง

ARINCARE e-Pharmacy Platform ทำงานบนระบบ Cloud สามารถเข้าใช้งานได้ผ่านทางเว็บไซต์โดยตรง

ARINCARE e-Pharmacy Platform มีระบบเครื่องมือที่ทำให้สามารถบันทึกประวัติคนไข้ทั้งหมดเก็บไว้บนระบบ Cloud ซึ่งสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์โดยตรง นั่นทำให้ร้านขายยาสามารถเข้าถึงข้อมูลประวัติคนไข้ได้โดยง่าย รวมไปถึงยังไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรมอะไรให้ยุ่งยาก

  • ถ้าลูกค้ามียาที่แพ้ระบบช่วยได้ไหม ?

หากคนไข้ได้ลงประวัติเอาไว้ว่าแพ้ยาอะไร ตัวระบบจะแจ้งเตือนทันที เมื่อคนไข้กลับมาใช้บริการกับทางร้านอีกครั้ง ทำให้สามารถทราบข้อมูลของคนไข้และสามารถจัดยาให้คนไข้ได้อย่างถูกต้อง

  • ประวัติคนไข้จะปลอดภัยรึเปล่า ?

ประวัติคนไข้ทั้งหมดจะถูกเก็บแยกเฉพาะตามร้านขายยาที่คนไข้เข้ามาใช้บริการเท่านั้น และจะไม่มีการแชร์ข้อมูลให้กับร้านขายยาร้านอื่นแต่อย่างใด

  • มีระบบ e-Prescription ด้วย ใช้ทำอะไร?

ระบบ e-Prescription คือระบบที่โรงพยาบาลสามารถส่งประวัติคนไข้หรือใบสั่งยาไปยังร้านขายยาที่คนไข้ต้องมาใช้บริการได้โดยตรง ทำให้ร้านขายยาสามารถจัดยา ให้คำแนะนำ และปฎิบัติกับคนไข้ได้อย่างถูกต้อง

  • แล้วระบบ e-Referral คืออะไร ?

ในตัวระบบมีฟังก์ชั่น e-Referral อยู่ด้วย ระบบดังกล่าวคือระบบที่ทำให้ทางร้านขายยาสามารถส่งประวัติคนไข้ของตนไปยังโรงพยาบาลได้โดยตรง หากพบว่าคนไข้รายนั้นควรได้รับการรักษาจากโรงพยาบาล ทำให้โรงพยาบาลสามารถส่งรายละเอียดคนไข้ให้หมอผู้ชำนาญวินิจฉัยและเริ่มรักษาได้ทันที

  • การจัดทำประวัติคนไข้ควรทำอย่างไร ?

เมื่อคนไข้เข้ามาใช้บริการที่ร้านขายยา ทางร้านสามารถให้คนไข้สมัครเป็นสมาชิกกับทางร้าน เพื่อเก็บประวัติคนไข้เอาไว้ในระบบได้ ซึ่งง่ายต่อการนำข้อมูลเอาไปใช้ต่อไปในอนาคต

  • ระบบสามารถช่วยทำฉลากยาให้ได้รึเปล่า ?

ARINCARE e-Pharmacy Platform มีระบบที่ช่วยให้ร้านขายยาสามารถทำฉลากยาออกมาได้โดยง่าย ช่วยประหยัดเวลาและสามารถสร้างฉลากยาที่มีคุณภาพออกมาได้อย่างถูกต้อง

  • มีฟีเจอร์และระบบมากมาย ตัวระบบจะใช้งานยากรึเปล่า ?

แม้ ARINCARE e-Pharmacy Platform จะเป็นแพลตฟอร์มที่มีฟีเจอร์ให้ใช้งานได้จำนวนมาก แต่ตัวแพลตฟอร์มได้รับการออกแบบอินเตอร์เฟสและหน้าตาของตัวโปรแกรมในรูปแบบโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นมาตรฐานทั่วไป ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจวิธีการใช้งานของตัวระบบได้ในทันทีที่เห็น หรือสามารถเข้าใจได้โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้งานมีปัญหาด้านการใช้งาน หรือใช้งานตัวระบบไม่เป็น ทางเรามีบทความสอนการใช้งาน รวมไปถึงทีมงานที่สามารถให้คำปรึกษาผู้ใช้งานได้ตลอดเวลา


Arincare สร้างด้วยใจ ให้ร้านขายยาไทยใช้ฟรี

สำหรับเภสัชกร หรือเจ้าของร้านยาคนไหนสนใจอยากใช้บริการ POS ของ ARINCARE e-Pharmacy Platform คุณสามารถเข้าไปดูข้อมูลตัวแพลตฟอร์มทั้งหมดรวมไปถึงสมัครสมาชิกได้ที่เว็บไซต์ : http://www.arincare.com/

ช่องทางการติดต่อ