Arincare FEATURED การบริหารร้านขายยา

Marketplace หาซื้อของถูกโดนใจ จัดให้ได้ทันที และ Auto GR ไม่ต้องคีย์ยาเข้าร้านเอง

October 23, 2020

Marketplace หาซื้อของถูกโดนใจ จัดให้ได้ทันที และ Auto GR ไม่ต้องคีย์ยาเข้าร้านเอง

ARINCARE e-Pharmacy Platform ตลาดซื้อขายยาอย่างถูกต้องแห่งเดียวบนอินเทอร์เน็ต ที่ตอบโจทย์ร้านขายยาโดยเฉพาะ

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจเคยสงสัย ร้านขายยาสามารถทำกำไรได้มากขนาดไหน ? เมื่อคนเจ็บป่วยก็เข้าโรงพยาบาล ใช้สิทธิต่างๆ เพื่อทำการรักษาหรือเบิกยามาทาน แล้วร้านขายยายังสามารถเปิดอยู่ได้อย่างไร… จริงๆ แล้วหลายๆ คนกำลังเข้าใจผิดอยู่ ว่าเมื่อคนส่วนใหญ่เจ็บป่วยจะมุ่งไปยังโรงพยาบาลเพียงที่เดียว เพราะจากผลการวิจัย พบว่าคนที่เจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ 80% จะไปยังร้านขายยาก่อนที่จะเข้าไปยังโรงพยาบาล เพราะโรงพยาบาลมีจำนวนคนที่เข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก การดำเนินงานจึงค่อนข้างล่าช้า รวมไปถึงความเสี่ยงที่จะติดโรคก็ยังมีค่อนข้างสูง การไปร้านขายยาจึงสามารถตอบโจทย์ได้มากกว่า

“ ร้านขายยาสามารถทำกำไรจากยาได้ 30 – 80% ซึ่งสูงกว่าการขายสินค้าอย่างอื่นถึง 1-2 เท่า ”

จากข้อมูลของเว็บไซต์ Marketeer ระบุว่าการเปิดร้านขายยา 1 ร้าน จำเป็นต้องใช้ต้นทุนประมาณ 3 ล้านบาท ซึ่งถ้าเราไม่ได้เป็นเภสัชกรเอง จำเป็นต้องจ้างเภสัชกรเองเดือนละ 30,000 – 40,000 บาท แต่เห็นอย่างนี้การเปิดร้านขายยาก็ยังถือว่าคุ้มค่า เพราะร้านขายยาสามารถทำกำไรจากยาทั่วๆ ไปได้เฉลี่ยอยู่ที่ 30 – 40% ยาบางตัวสามารถทำกำไรได้ไปถึง 80% ซึ่งสูงกว่าการขายสินค้าอื่นๆ มากถึง 1 – 2 เท่า

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียอย่างหนึ่งของการเปิดร้านขายยา ก็คือยาทุกชนิดจะไม่สามารถทำโปรโมชั่นได้ตามข้อกฎหมายที่กำหนดเอาไว้ ทำให้ในร้านขายยา นอกจากจะมียาขายแล้ว ยังจำเป็นต้องมีสินค้าหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถทำโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าเพิ่มได้อีกด้วย

การรับยามาขายของร้านขายยาและปัญหาที่เกิดขึ้น

ยาเป็นสินค้าที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด ประชาชนทั่วๆ ไปไม่สามารถสั่งซื้อยาจากตลาดขายของออนไลน์ได้ รวมไปถึงตัวร้านขายยาหรือบริษัทผู้ผลิตยาเอง ก็ไม่สามารถที่จะนำยาของตนมาลงขายในตลาดออนไลน์พวกนี้ได้ ดังนั้นในปัจุบันการสั่งซื้อยาเข้ามาขายในร้านสำหรับร้านขายยาจึงยังคงเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก โดยสามารถแบ่งช่องทางการรับยาเข้ามาจำหน่ายได้ดังนี้

  • สั่งจากบริษัทผู้ผลิตยาโดยตรง : ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองใหญ่สำคัญๆ จะติดต่อได้ง่ายและมีโปรโมชั่นนำเสนอ
  • สั่งจากยี่ปั๊วในพื้นที่ : เน้นร้านขายยาที่อยู่ในต่างจังหวัด หรือร้านขายยาเล็กๆ ที่มีกำลังซื้อไม่มาก

การรับยามาขายของร้านขายยาตามที่กล่าวมา เป็นระบบที่มีมาอย่างช้านานแล้ว ซึ่งวิธีการดังกล่าวแม้ทางร้านขายยาจะสามารถรับยามาสต๊อกไว้ในร้านได้จริง แต่ก็ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามขึ้นมามากมาย

  • ปัญหาการติดต่อกับผู้ผลิตยาหลายบริษัท

ใช่ว่าติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตยาได้แล้ว เราจะได้รับยาที่ต้องการทั้งหมด ร้านขายยาในปัจจุบันจำเป็นต้องติดต่อไปยังบริษัทต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งนอกจากจะยุ่งยากในการติดต่อซื้อขายแล้ว เงื่อนไขที่ต้องเจอในแต่ละบริษัทยังแตกต่างกันออกไป ทำให้เกิดความซับซ้อนในการรับยามาขายมากขึ้น นอกจากนี้ยังอาจเจอปัญหาที่ทางร้านขายยาไม่สามารถเข้าถึงบริการโดยผู้มีอำนาจรับผิดชอบได้ เช่น ผู้แทนยาผู้รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ และด้วยจำนวนซื้อที่มีจำนวนน้อยเกินไป ทางบริษัทยาจึงไม่สามารถทำการส่งยามาให้ได้

  • ปัญหายี่ปั๊วหรือตัวแทนจัดจำหน่ายโก่งราคา

ยี่ปั๊วหรือตัวแทนจัดจำหน่าย เป็นคนกลางระหว่างร้านขายยากับบริษัทผู้ผลิตยา และมีความสำคัญมากๆ โดยเฉพาะเมื่อร้านขายยาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตยาได้โดยตรง แต่ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยยี่ปั๊วที่เราอาจพบได้ นั่นคือเรื่องของราคาสินค้าที่อาจสูงกว่าการซื้อโดยตรงกับบริษัท

  • ปัญหาการทำ GR

การทำ GR หรือขั้นตอนการรับสินค้าเข้าร้าน เป็นหนึ่งในกระบวนของการซื้อขายยาเข้าสต๊อกสินค้า โดยเมื่อได้รับยาที่ถูกจัดส่งมาให้ ไม่ว่าจะทางบริษัทผู้ผลิตยา ยี่ปั๊ว หรือจากทางโรงพยาบาลเอง ทางร้านขายาจำเป็นต้องมาจัดกรารเรื่อง GR ต่อเอง ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่กินเวลาและสามารถเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้โดยง่าย

Marketplace บนแพลตฟอร์ม ARINCARE e-Pharmacy Platform ดีอย่างไร ?

ARINCARE e-Pharmacy Platform นอกจากจะถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือ POS สำหรับร้านขายยาแล้ว บนตัวแพลตฟอร์มยังมาพร้อมกับ Marketplace หรือพื้นที่สำหรับการซื้อขายสินค้า ที่ภายในจะประกอบไปด้วยยา อาหารเสริม อุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชสำอาง เวชภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ อุปกรณ์สำนักงาน และอื่นๆ อีกหลากหลายอย่าง ที่ทางร้านขายยาสามารถกดเลือกซื้อได้โดยทันที ไม่ต่างไปจากแอปพลิเคชันซื้อขายของออนไลน์ในปัจจุบัน

  • เอายามาขายแบบนี้ไม่ผิดกฎหมายเหรอ ?

จุดเด่นหนึ่ง Marketplace บน ARINCARE e-Pharmacy Platform คือรวบรวมไว้แค่ลูกค้าที่เป็นร้านขายยาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้นทางผู้ผลิตยาหรือเหล่ายี่ปั๊วจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่าบนระบบดังกล่าวจะไม่มีคนธรรมดาทั่วไปเข้ามากดสั่งซื้อยาได้เอง และจะมีเพียงร้านขายยาที่ได้รับใบอนุญาตแล้วเท่านั้น ที่จะเข้ามากฎสั่งซื้อของได้

  • แตกต่างยังไงกับการซื้อขายแบบเดิมๆ ?

การสั่งซื้อยาแบบก่อนๆ ของร้านขายยา ทางร้านจำเป็นจะต้องเข้าไปติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตยาหรือยี่ปั๊วในพื้นที่ด้วยตนเองเท่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของทางบริษัทหรือตัวยี่ปั๊วว่าจะร่วมธุรกิจกับเราหรือไม่ นั่นก่อให้เกิดปัญหาที่บางครั้งทางบริษัทก็ไม่เลือกที่จะติดต่อค้าขายด้วย หรือยี่ปั๊วก็ขายยาเกินราคา เกิดเป็นความยุ่งยากให้เราต้องปวดหัวไม่รู้จบสิ้น โดย Marketplace บน ARINCARE e-Pharmacy Platform จะแก้ปัญหาเหล่านั้นให้จบลง

เพราะระบบ ได้ทำการเปลี่ยนรูปแบบการซื้อขายให้กลายเป็นกระบวนการรูปแบบใหม่ ทางร้านขายยาไม่จำเป็นต้องวิ่งไปติดต่อกับผู้ผลิตยาหรือตัวแทนจำหน่ายเจ้าไหนๆ แต่จะเป็นทางตัวผู้ผลิตยาหรือตัวแทนจัดจำหน่ายเองต่างหากที่จะเอายามาวางจำหน่ายให้ทางร้านได้กดเลือกสั่งซื้อได้โดยตรง ช่วยเรื่องการติดต่อซื้อขายให้ง่ายไม่ยุ่งยากหลายขั้นตอน รวดเร็ว สามารถตอบโจทย์ร้านขายยาขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ได้อย่างครบวงจร และไม่ต้องกลัวราคาที่จะขายเกินราคา เพราะเราสามารถเปรียบเทียบราคาการขายของสินค้าที่มีอยู่บนระบบได้

  • จะมีใครกล้าเอายามาขายบนนี้จริงเหรอ ?

ปัจจุบัน ARINCARE e-Pharmacy Platform มีร้านขายยาที่ได้เข้ามาลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกอยู่แล้วกว่า 1,900 ร้าน และมีผู้ผลิตยารวมไปถึงยี่ปั๊วที่จับมือกับทาง Arincare อีกกว่า 24 บริษัท ทั้งบริษัทในประเทศและบริษัทนำเข้ายาต่างประเทศ ดังนั้นนี่จึงเป็นการการันตีได้ว่าบนตัวแพลตฟอร์มมีทั้งคนขายและผู้ซื้ออยู่ย่างแน่นอน ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีสินค้าให้กดสั่งซื้อ หรือทางผู้ผลิตก็กลัวว่าจะไม่มีคนมาสั่งซื้อสินค้าแต่อย่างใด

  • ราคายาหรือสินค้าอื่นๆ จะแพงกว่าปกติรึเปล่า ?

อย่างที่เราบอก Marketplace บน ARINCARE e-Pharmacy Platform ได้มีบริษัทผู้ผลิตยาและยี่ปั๊วขายยาอยู่บนนั้นกว่า 20 เจ้า การสั่งซื้อของบน Marketplace แห่งนี้ทำให้ทางร้านขายยาสามารถเลือกสั่งซื้อยาหรือสินค้าต่างๆ กับทางผู้ผลิตยาได้โดยตรง มีข้อดีทั้งในเรื่องของราคาตัวสินค้าที่เชื่อถือได้ รวมไปถึงโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทางผู้ผลิตยาสามารถจัดมาขายให้กับทางร้านขายยาได้โดยตรง นั่นหมายความว่าเราอาจได้รับตัวสินค้ามาวางจำหน่ายที่มีราคาถูกมากกว่าเดิมนั่นเอง

นอกจากนี้ทางร้านขายยายังสามารถสั่งซื้อของมาจัดจำหน่ายจำนวนน้อยๆ ได้ ของบางอย่างสั่งเพียง 500 – 1500 หน่วยก็สามารถสั่งซื้อได้แล้ว ต่างจากเมื่อก่อนที่ต้องจำยอมให้ทางผู้ผลิตยากดดันให้เราสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากๆ เท่านั้น จึงจะสามารถสั่งซื้อสินค้ามาจัดจำหน่ายในร้านได้

  • ระบบยุ่งยากในการใช้งานรึไม่ ?

ระบบการสั่งสินค้าของตัวแพลตฟอร์มไม่ต่างอะไรไปจากการสั่งซื้อสินค้าในปัจจุบัน หนำซ้ำยังดียิ่งกว่า เมื่อเราสามารถตรวจสอบสต๊อกสินค้าของเราบนตัวระบบได้โดยตรง และลิสต์รายการสินค้าที่ต้องการ พร้อมจัดทำใบเสนอราคาส่งไปให้กับทางผู้ผลิตได้ทันที หรือถ้าไม่เจอสินค้าที่ต้องการ ทางร้านขายยายังสามารถติดต่อกับทาง Arincare ได้โดยตรง เพื่อให้ทางเราจัดหาตัวสินค้าให้ได้อีกช่องทางหนึ่ง

  • การจัดส่งสินค้าเป็นอย่างไร ?

การจัดส่งสินค้าบนตัวแพลตฟอร์มจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตยา หรือยี่ปั๊วเหล่านั้นว่ามีการบริการจัดส่งสินค้าอย่างไร โดยถ้าเป็นในกรุงเทพฯ ก็อาจจะเร็วกว่าหน่อย ส่วนถ้าเป็นต่างจังหวัดก็ขึ้นอยู่กับทางผู้จัดจำหน่ายว่าจะเลือกโลจิสติกส์เจ้าไหนเป็นผู้ส่งสินค้าให้ ทั้งนี้การสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดจะไม่มีค่าจัดส่งแต่อย่างใด และเราสามารถจ่ายเงินได้ด้วยการโอนเงิน หรือจะตัดจากบัตรเครดิตก็ได้ ตอบโจทย์คนที่ต้องการเก็บแต้มบนตัวบัตร ทำให้สามารถรับแต้มมาใช้ทำนู่นนี่นั่นได้อย่างอิสระมากขึ้น

  • สามารถจัดทำ GR ได้เลยรึเปล่า ?

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของการสั่งซื้อสินค้าผ่าน Marketplace บน ARINCARE e-Pharmacy Platform คือตัวระบบจะมาพร้อมกับการทำ GR ให้โดยอัตโนมัติ โดยเมื่อสินค้าถูกจัดส่งมาแล้ว ทางร้านขายยาสามารถสแกนบาร์โค้ดหรือใส่เลขรหัสที่ติดมากับตัวใบเสร็จได้โดยตรง จากนั้นตัวระบบจะคีย์ GR สินค้าทุกชิ้นใส่เข้าไปในระบบของเราอย่างถูกต้องและเป็นอัตโนมัติ


Arincare สร้างด้วยใจ ให้ร้านขายยาไทยใช้ฟรี

สำหรับเภสัชกร หรือเจ้าของร้านขายยาคนไหนที่ต้องการจะใช้ Marketplace บน ARINCARE e-Pharmacy Platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มฟรีสำหรับร้านขายยาโดยเฉพาะ คุณสามารถเข้าไปดูข้อมูลตัวแพลตฟอร์มทั้งหมด รวมไปถึงสมัครสมาชิกได้ที่เว็บไซต์ : http://www.arincare.com/

ช่องทางการติดต่อ