HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ทานวิตามินอย่างไร ให้ได้ประโยชน์

December 15, 2020

ทานวิตามินอย่างไร ให้ได้ประโยชน์

ทานวิตามินอย่างไร ให้ได้ประโยชน์

 

ปัจจุบัน คนนิยมหันมาทานวิตามินเสริมกันมากขึ้น โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณสวยใส ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในการรับประทานวิตามินเสริม เรามาทำความรู้จักกับวิตามินเหล่านี้กันก่อนดีกว่า

วิตามิน สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

  1. กลุ่มที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามิน B, C ซึ่งเมื่อรับประทานมากเกินความจำเป็น ร่างกายจะขับออกเองได้ ไม่สะสมไว้

วิตามิน C เกี่ยวกับการสร้างคอลลาเจน และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ถึงแม้ว่าร่างกายสามารถขับออกไปเองได้ แต่จะไปตกตะกอนที่ไต จนอาจเกิด “นิ่วที่ไต” ได้ และหากรับประทานเกินความจำเป็น ปัสสาวะจะมีลักษณะสีเหลืองเข้มหรือเหลืองส้ม

วิตามิน B เกี่ยวกับระบบประสาท การสร้างพลังงานและเม็ดเลือด ร่างกายสามารถได้รับจากอาหารจำพวกนม ไข่แดง เนื้อสัตว์ หรือจมูกข้าว

 

สำหรับคนที่ทานมังสวิรัติและทานเจอย่างเคร่งครัดจะขาดวิตามิน B และ B12 จึงแนะนำให้รับประทานวิตามินเสริม

 

  1. กลุ่มที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามิน A, D, E, K วิตามินกลุ่มนี้มีข้อด้อยคือ สะสมในร่างกาย และมีผลต่อตับกับสมอง

 

วิตามิน A เกี่ยวกับสายตาและการเจริญเติบโต มีมากในฟักทอง มะละกอ แครอท หรือผักสีเข้ม แต่หากรับประทานวิตามินเอมากเกินไป จะมีผลต่อตับและสมอง รวมทั้ง มีอาการคลื่นไส้อาเจียนได้

 

วิตามิน D เกี่ยวกับกระดูก เป็นวิตามินที่ได้รับจากการสัมผัสกับแสงแดด เพียง 10 นาทีที่สัมผัสก็ทำให้ได้รับวิตามินแล้ว

 

วิตามิน E เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากวิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงจึงนิยมนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพื่อการชะลอวัย วิตามินอี มักอยู่ในเมล็ดของพืช เช่น ผลอโวคาโด ช่วยในเรื่องผิวพรรณ ความชุ่มชื้น ทำให้ผิวนุ่ม โดยปกติผู้หญิงจำเป็นต้องได้รับวิตามิน E วันละ 10 มก. แต่ไม่ควรเกิน 450 มิลลิกรัม

วิตามิน K มีผลต่อการเกิดการแข็งตัวของลิ่มเลือด วิตามินเค มักอยู่ในอาการจำพวกผักใบเขียว ปกติร่างกายสามารถสร้างเองได้จากแบคทีเรียในลำไส้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการได้รับวิตามินเคที่ไม่เพียงพอ หากอยู่ในระหว่างทานยารักษาโรคหัวใจ (เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด anti-coagulant ซึ่งเป็นยาในกลุ่มวาร์ฟาริน) ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน

 

วิธีเลือกซื้อวิตามินเสริม

เลือกสูตร Time-release formulations เพราะจะออกฤทธิ์ ในร่างกายนานกว่า 8-10 ชั่วโมง โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในรูปวิตามินที่ละลายน้ำได้ เช่น วิตามิน C และด้วยเหตุที่ร่างกายจะขับวิตามินส่วนเกินหลังเวลาผ่านไป 2-3 ชั่วโมง ดังนั้นจึงควรกินอาหารเสริมที่ออกฤทธิ์นานตลอดวัน

 

เวลาในการรับประทาน

วิตามินเสริมประเภท time-release formulations ควรรับประทานตอนเช้าจะดีที่สุด แต่ก็มีบางชนิดจำเป็นต้องทานวันละ 2-3 ครั้ง หากรับประทานวิตามินรวมเป็นประจำในตอนเช้า ต้องอย่าลืมทิ้งช่วงระหว่างดื่มกาแฟ หรือชากับอาหารเสริมให้ห่างกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพราะคาเฟอีนจะขัดขวางไม่ให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารบางชนิด

 

การรับประทานวิตามินนั้นได้ประโยชน์อย่างแน่นอน แต่โดยหลักแล้ว เพียงแค่รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ก็เพียงพอสำหรับการรับสารอาหารและวิตามินแล้ว