HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

3 ข้อควรรู้ ก่อนทานวิตามิน

January 4, 2021

3 ข้อควรรู้ ก่อนทานวิตามิน

3 ข้อควรรู้ ก่อนทานวิตามิน

ความนิยมในการซื้อวิตามินมารับประทานเสริมนั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ กับคนวัยทำงาน ที่มีเวลาในการเลือกรับประทานอาหารน้อย และเครียดจากการตรากตรำงานหนัก และคนสูงอายุ ที่รับประทานเพื่อทดแทนวิตามินที่ร่างกายอาจได้รับไม่เพียงพอในแต่ละวัน

อย่างไรก็ดี  ก่อนที่จะซื้อวิตามินมารับประทานเสริม เราจึงควรทำความเข้าใจกับวิตามินก่อนทาน เพื่อประสิทธิภาพในการช่วยบำรุงร่างกายอย่างสูงสุดและตรงจุด

 

  1. การรับประทานวิตามินเสริมไม่สามารถทดแทนอาหารหลักได้ เนื่องจากในอาหารนั้นนอกจากจะมีวิตามินที่ร่างกายต้องการแล้ว ยังมีสารอาหารอีกหลายอย่างที่วิตามินเสริมไม่สามารถทดแทนได้ และการรับประทานอาหารเดิมซ้ำๆ ไม่หลากหลายนั้นโอกาสไม่ได้รับวิตามินครบก็มีสูง ดังนั้น เราจึงควรให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นอันดับแรก แล้วจึงค่อยเสริมด้วยการทานวิตามินในส่วนที่ไม่สามารถรับประทานได้เพียงพอ

 

  1. วิตามินที่จะรับประทานเสริมนั้น ตรงตามความต้องการของร่างกายหรือไม่ และมีผลต่อโรคประจำตัวที่เป็นหรือยาที่รับประทานอยู่หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญมักจะแนะนำให้เจาะเลือดเพื่อดูระดับวิตามินในเลือดก่อนรับประทาน เพื่อเลือกรับประทานวิตามินให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และลดความเสี่ยงในการรับวิตามินเกิดขนาด ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น โรคความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานวิตามิน หรืออาหารเสริมที่เพิ่มความดันโลหิต เช่น สารสกัดจากโสม  หรือหากกำลังรับประทานยาละลายลิ่มเลือด ควรเลี่ยงวิตามินที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น วิตามินอี น้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย สารสกัดขิง เป็นต้น

 

  1. ควรทราบก่อนว่า วิตามินนั้นๆ เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ หรือละลายในไขมัน เนื่องจากมีผลต่อการดูดซึมของร่างกาย อาทิ วิตามิน เอ ดี อี เค โคเอนไซม์ คิว 10 เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน จึงควรรับประทานหลังอาหารเพื่อให้ไขมันในอาหารช่วยในการดูดซึม ในขณะที่ วิตามิน ซี บี โฟลิค และอื่นๆ สามารถละลายได้ในน้ำ รับประทานเวลาใดก็ได้ แต่จะถูกขับออกทางปัสสาวะได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากความสามารถในการละลายในน้ำ  ดังนั้น จึงควรแบ่งรับประทานเป็นวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้มีระดับวิตามินในเลือดเพียงพอตลอดทั้งวัน

 

ทั้งนี้ จึงควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เพราะในช่วงอายุที่ต่างกัน สภาพร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวันที่ต่างกัน ย่อมมีความต้องการอาหารและสารอาหารต่างๆ ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน  และการเลือกรับประทานวิตามินเสริม ก็เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเสริมให้ร่างกายได้รับวิตามินในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการบริโภคให้เหมาะสม


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp