HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

ปวดหัวแบบไหน เรียกว่า ไมเกรน

January 11, 2021

ปวดหัวแบบไหน เรียกว่า ไมเกรน

ปวดหัวแบบไหน เรียกว่า ไมเกรน

ไมเกรน เป็นอาการปวดหัวที่พบบ่อยในกลุ่มคนทำงาน ที่ต้องเผชิญกับความเครียดอยู่เป็นประจำ จนกลายเป็นความเครียดสะสม

โดยปกติแล้ว อาการไมเกรนส่วนใหญ่มักมีอาการปวดหัวข้างเดียว แต่ในความเป็นจริง อาการปวดหัวข้างเดียว หรือสองข้าง ก็เป็นลักษณะของไมเกรนเช่นกัน เนื่องจากมีจุดกำเนิดที่ทำให้ปวดหัว ส่งสัญญาณมายังระบบประสาท ไปกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติและหลอดเลือดในสมอง รวมถึงการส่งผ่านสัญญาณของเส้นประสาทมาทางเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ซึ่งเป็นเส้นประสาทที่รับความเจ็บปวดบริเวณใบหน้าและหนังศีรษะ ทำให้บางครั้งอาจเริ่มต้นปวดหัวข้างใดข้างหนึ่ง  และอาจจะกระจายไปยังศีรษะทั้งสองข้างได้ หรืออาจปวดสลับกัน

 

ปวดหัวทั่วไป ต่างจาก ปวดหัวไมเกรนอย่างไร

การปวดหัวทั่วไป หรือปวดหัวจากสาเหตุอื่น อาจมีความผิดปกติทางระบบประสาท หรือเกิดจากผลข้างเคียงจากโรคอื่น แต่การปวดหัวไมเกรนนั้น ผู้ป่วยมักมีประวัติจำเพาะ และมีความปกติดีของระบบประสาท  ดังนั้น แพทย์จะทำการซักประวัติคนไข้เพื่อตรวจวินิจฉัย แยกแยะอาการปวดหัวทั้งสองออกจากกัน รวมทั้งตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อหาว่าระบบประสาทมีความผิดปกติหรือไม่

นอกจากอาการปวดหัวแล้ว การปวดไมเกรนนั้น หากมีอาการอื่นเช่น การมองเห็นผิดปกติ เห็นแสงเป็นเส้นซิกแซก คลื่นไส้ อาเจียน หรือปวดหัวมากจนต้องใช้ยาแก้ปวดหลายชนิด จัดว่าเป็นระดับรุนแรง แพทย์อาจนิจฉัยให้ฉีดยาแก้ปวดชั่วคราวและรับยาป้องกันอาการจากแพทย์

 

การรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน

ยาที่สามารถบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน อาทิ พาราเซตามอล กลุ่มยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDS) และ ยาต้านไมเกรน (ergotamine) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การทานยาบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน (ergotamine) ให้ได้ผลนั้น ควรทานเมื่อเริ่มมีอาการ ครั้งละ 1-2 เม็ด ไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 6 เม็ดใน 1 วัน และไม่ควรกินเกิน 10 เม็ดต่อสัปดาห์ การรับประทานยาเกินขนาดหรือรับประทานร่วมกับยาบางชนิด อาจทำให้เกิดภาวะ ergotism ซึ่งเป็นภาวะความเป็นพิษจาก ergotamine โดยจะมีอาการ ท้องเสีย เนื้อเยื้อขาดเลือด ชัก เป็นต้น ดังนั้นควรปรึกษาเภสัชกรก่อนเริ่มการรักษาด้วยยา ergotamine

 

ปวดหัวไมเกรนและการรักษา

  • การรักษาในระยะที่มีอาการปวดเฉียบพลัน แพทย์จะใช้ยาแก้ปวดซึ่งมีหลายชนิด ตั้งแต่ขนาดเบาไปจนถึงขนาดที่ระงับอาการไมเกรนได้ รวมถึงการใช้ยาฉีด โดยแพทย์จะเลือกใช้ยาตามอาการ
  • การรักษาในรายที่มีแนวโน้มปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรนหรือจากการใช้ยามากเกินไป จำเป็นต้องใช้ยาป้องกันการกำเริบของไมเกรน เช่น ยากันชัก กลุ่มยาต้านเศร้า ยาโรคหัวใจ เป็นต้น

 

ปวดหัวไมเกรน ป้องกันได้อย่างไร

การป้องกันที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด  อากาศที่ร้อนหรือเย็นเกินไป การดื่มแอลกอฮอล์ และ การใช้งานคอมพิวเตอร์มากเกินไป  และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรน ในผู้ป่วยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่กล่าวมาข้างต้นได้


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp