HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

หวัดกับภูมิแพ้ ต่างกันอย่างไร

January 18, 2021

หวัดกับภูมิแพ้ ต่างกันอย่างไร

หวัดกับภูมิแพ้ ต่างกันอย่างไร

บางครั้งโรคจมูกอักเสบจากการติดเชื้อไวรัส (viral rhinitis) หรือหวัด (common cold) กับโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ (allergic rhinitis) อาจมีอาการคล้ายกัน

แบบไหนเรียกว่า ภูมิแพ้ ?

โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ (allergic rhinitis) หรือโรคแพ้อากาศ มีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายมีปฏิกิริยาต่อสิ่งที่แพ้ แล้วปล่อยสาร “ฮิสตามีน” ออกมา ซึ่งสารนี้จะทำให้เกิดอาการคัดจมูก จาม หรือ หายใจไม่ออก ปัจจัยที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ ก็เช่น

  1. ความเครียด, การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ, อารมณ์เศร้า, วิตก, กังวล, เสียใจ
  2. ของฉุน, ฝุ่น, ควัน, อากาศที่เปลี่ยนแปลง

เมื่อภูมิแพ้กำเริบ ผู้ป่วยจะมีอาการ เป็นหวัดคัดจมูก จามบ่อย น้ำมูกมีลักษณะใส มักมีอาการคันจมูก คันคอ คันตา น้ำตาไหล แสบคอ หรือ ไอแห้ง ระคายคอ ร่วมด้วย บางรายอาจปวดตื้อบริเวณหน้าผากหรือหัวคิ้ว หรือเวลาถูกอากาศเย็น ฝุ่นละออง หรือสารแพ้อื่น ๆ และหายไปเองในช่วงสาย อาจมีอาการตลอดทั้งปี หรือเป็นมากในบางฤดูก็ได้

 

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นภูมิแพ้ ?

โดยเบื้องต้น จะสามารถสังเกตได้จากอาการแสดง ไม่ว่าจะเป็นอาการ คันคอ คันจมูก จาม น้ำมูกไหล เมื่อสัมผัสถูกสิ่งที่แพ้ ในรายที่เป็นเรื้อรัง และไม่ทราบแน่ชัดว่าแพ้อะไร อาจทำการทดสอบผิวหนังว่าแพ้สารอะไร หากสงสัยว่าอาการเหล่านี้เกิดจากสาเหตุอื่น เช่น ไซนัสอักเสบ ริดสีดวงจมูก หรือมะเร็งจมูก อาจต้องทำการตรวจพิเศษเพิ่มเติม

 

แบบไหนเรียกว่า ไข้หวัด ?

โรคจมูกอักเสบจากการติดเชื้อไวรัส (viral rhinitis) หรือหวัด (common cold) ผู้ป่วยจะมีไข้  อ่อนเพลีย  ปวดหรือมึนศีรษะ  คัดจมูก น้ำมูกไหล สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ภูมิต้านทานน้อยลงและเกิดการติดเชื้อไวรัสตามมา ได้แก่ ความเครียด  นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ โดนหรือสัมผัสอากาศที่เย็นมากๆ เช่น ขณะนอนเปิดแอร์ หรือเมื่อไม่ได้ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเพียงพอ การดื่มหรืออาบน้ำเย็น ตากฝน หรือสัมผัสกับอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคได้แก่ rhinovirus, influenza, parainfluenza, adenovirus  ซึ่งมักหายได้เองภายใน 7 – 10 วัน โดยไม่ต้องรับประทานยา

เมื่อป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ป่วยมักมีอาการตัวร้อน ปวดเมื่อย รู้สึกอ่อนเพลีย โดยเด็กจะเป็นหวัดได้บ่อยกว่าผู้ใหญ่

หากเป็นไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการปวดเมื่อยมากกว่าเดิม เบื่ออาหาร โดยทั้งไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ต่างก็เกิดจากการติดเชื้อไวรัส จึงมักให้ยาบรรเทาตามอาการ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะหายได้เอง หากไม่รุนแรงนัก

 

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด ระหว่าง ภูมิแพ้กับไข้หวัด

ภูมิแพ้ – จะไม่มีไข้ ไม่มีอาการปวดเมื่อย ไม่รู้สึกอ่อนเพลียมากนัก แต่จะมีอาการจาม คันคอ คันจมูก และจะมีอาการกำเริบทุกครั้งที่สัมผัสถูกสิ่งที่แพ้

ไข้หวัด – ส่วนใหญ่จะมีไข้ร่วมด้วย และมักมีอาการเมื่อร่างกายอ่อนแอ หรือในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน

ดังนั้น การดูแลร่างกายให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกาย และกินอาหารที่เป็นประโยชน์ ก็จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันจากการป่วยจาก 2 โรคนี้ได้


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp