HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

10 วิตามินบำรุง คุณแม่ตั้งครรภ์

March 15, 2021

10 วิตามินบำรุง คุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอ เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีที่สุดของลูกน้อยในครรภ์ และเพื่อสุขภาพของตัวคุณแม่เองอีกด้วย

*********************************************************

  1. กรดโฟลิก

กรดโฟลิกจะช่วยป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ คือ ภาวะหลอดประสาทไม่ปิด (neural tube defects) ซึ่งส่งผลต่อสมองและไขสันหลัง กรดโฟลิกจะช่วยให้เด็กสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ สตรีมีครรภ์ควรรับประทานกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัม ทุกวัน โดยเริ่มรับประทานตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์อย่างต่อเนื่องไปจนถึง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี

  1. ธาตุเหล็ก

การตั้งครรภ์เป็นสาเหตุของโรคโลหิตจางได้ เนื่องจากหญิงตั้งครรภ์ต้องการธาตุเหล็กมากกว่าคนปกติ เพื่อเสริมสร้างส่วนของทารกและส่วนของมารดา โดยหญิงตั้งครรภ์ต้องการธาตุเหล็กตลอดการตั้งครรภ์ประมาณ 1,000 มิลลิกรัม

  1. แคลเซียม

แคลเซียม เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์เช่นกัน โดยจะช่วยป้องกันไม่ให้หญิงตั้งครรภ์สูญเสียมวลกระดูก ในคนปกติร่างกายจะดูดซึมแคลเซียมครั้งละ 500-600 มิลลิกรัม แต่ปริมาณแคลเซียมที่คุณแม่ท้องต้องการนั้นสูงถึงวันละ 1,000-1,200 มิลลิกรัม เพราะแคลเซียมในตัวคุณแม่ได้ถูกดึงไปใช้ในการเสริมสร้างกระดูกของลูกน้อย 

  1. ไอโอดีน

ไอโอดีน มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ในสตรีมีครรภ์ การขาดไอโอดีนจะทำให้ทารกแคระแกรน พิการทางสมอง หูหนวกได้ และอาจคลอดก่อนกำหนด หรือทำให้ทารกเสียชีวิตได้  ดังนั้นจึงควรบริโภคอาหารที่มีไอโอดีนประมาณวันละ 175-200 ไมโครกรัม เนื่องจากสารไอโอดีนเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ โดยลูกในท้องจะได้รับจากมารดาเท่านั้น 


  1. วิตามินซี

ถ้าคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ได้ทานวิตามินซีอย่างเหมาะสมจะช่วยป้องกันการแท้งบุตรได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้หญิงตั้งครรภ์ ควรกินวิตามินซีประมาณ 70 มิลลิกรัมต่อวัน

  1. วิตามินอี

วิตามินอีจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อและเซลล์เม็ดเลือดของทารกในครรภ์ได้ เพื่อสุขภาพที่ดีควรกินวิตามินอี 10 มิลลิกรัมต่อวัน

  1. วิตามินดี

ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกให้แก่ทารกในครรภ์ ทำให้โครงสร้างกระดูกมีความสมบูรณ์เมื่อทารกโตขึ้น สตรีมีครรภ์ควรกินวิตามินดีวันละ 400 หน่วยสากล (IU)

  1. สังกะสี

สังกะสีจะช่วยทำให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานได้ดี และการแบ่งตัวของเซลล์ไข่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสำคัญต่อกระดูกของทารกในครรภ์อีกด้วย สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ควรได้รับสังกะสีวันละ 20-25 มิลลิกรัม


  1. วิตามินบีรวม (บี1 บี2 บี3 บี6 บี12)

สตรีมีครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องสามารถกินวิตามินบี 6 เพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้อง และควรกินวิตามินบี 1 3 มิลลิกรัมวิตามินบี 2 2 มิลลิกรัมวิตามินบี 3 20 มิลลิกรัมวิตามินบี 12  6 ไมโครกรัม เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งแม่และเด็กในครรภ์


  1. โอเมก้า 3

โอเมก้า 3 จะช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนของคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยให้มดลูกแข็งแรง การไหลเวียนของโลหิตดี ลดภาวะคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวลูกดี เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่และคุณลูก ควรกินโอเมก้า 3 หรือน้ำมันปลาเป็นประจำ


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp