HEALTHCARE ยาและสุขภาพ

วันตกไข่ คืออะไร?

April 8, 2021

วันตกไข่ คืออะไร?

วันตกไข่ คืออะไร?

ไข่ตก หรือ การตกไข่ เป็นกลไกธรรมชาติในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงที่เกิดขึ้นทุกเดือน โดยปกติจะใช้เวลารอบละประมาณ 28-35 วัน เริ่มนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ซึ่งวันที่ไข่ตกนี้เองจะเป็นวันที่ไข่ใบที่สุกที่สุดออกมาจากรังไข่และเดินทางไปยังส่วนปลายของท่อนำไข่

 

ทำความเข้าใจวงจรการตกไข่

โดยธรรมชาติแล้ว การตั้งครรภ์จะเกิดขึ้นเมื่อไข่ของเพศหญิงมีการปฏิสนธิในช่วงที่ตกไข่ ซึ่งใน 1 เดือน จะมีการตกไข่เพียง 1 ครั้ง และช่วงที่ไข่จะพร้อมรอการผสมจะมีช่วงเวลาอยู่แค่ 12-24 ชั่วโมงเท่านั้น

หากไข่ได้รับการปฏิสนธิหรือมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลานี้  ไข่ก็จะไปฝังตัวกับเยื่อบุผนังมดลูกกลายเป็นตัวอ่อน เกิดเป็นการตั้งครรภ์ขึ้น แต่ถ้าไข่ไม่ถูกปฏิสนธิหรือผสมไม่สำเร็จ อีก 14 วันหลังจากนั้นก็จะกลายเป็นประจำเดือนปกตินั่นเอง

 

นับวันไข่ตกอย่างไรจึงจะแม่นยำ?

การจะคำนวณวันตกไข่ให้แม่นๆ ได้นั้นจะใช้ได้เฉพาะกับผู้ที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอเท่านั้น  โดยจะนับในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนรอบใหม่จะมา เช่น รอบเดือนจะมาทุกๆ 28 วันเสมอ วันไข่ตกก็อยู่ในช่วงวันที่ 14 ของรอบเดือน (นับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1 ของรอบเดือน) เมื่อนับวันได้แล้วก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ในช่วงก่อนวันตกไข่ประมาณ  2  วัน พูดง่ายๆ ก็คือ ตั้งแต่วันที่ 12 ของรอบเดือน เพราะอสุจิจะมีชีวิตรอผสมไข่อยู่ได้ประมาณ 2 วันก่อนการตกไข่

 

สัญญาณที่บ่งบอกถึงการตกไข่

  • มีเมือกหรือตกขาวเวณปากมดลูก
  • อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น
  • มีอารมณ์ทางเพศเพิ่มสูงขึ้น
  • เจ็บคัดบริเวณเต้านม
  • ปวดท้องน้อยข้างเดียว

 

อย่าลืมว่า นับวันตกไข่ใช้ไม่ได้กับทุกคน

สำหรับคนที่มีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ มาบ้างไม่มาบ้าง การนับวันตกไข่อาจใช้ไม่ได้ผล เพราะอาจมีความคลาดเคลื่อนกันในแต่ละเดือน ดังนั้น จึงควรพบแพทย์เพื่อปรึกษา หาสาเหตุและวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง


รู้สึกไม่สบาย? เจ็บป่วยฉุกเฉินต้องการยา? Medcare พร้อมให้บริการช่วยให้คุณได้ปรึกษากับเภสัชกรมืออาชีพ เเละจัดหาตัวแทนไปรับยาร้านขายยยามาตรฐานเพื่อนำไปส่งให้ที่บ้านของคุณได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล

เริ่มการปรึกษาได้ที่ >> https://bit.ly/medcareapp