Arincare FEATURED การบริหารร้านขายยา

รักษา Data ยิ่งชีพ!! การดูแลความปลอดภัยให้ข้อมูลของคุณบนระบบ Arincare

April 15, 2019

รักษา Data ยิ่งชีพ!! การดูแลความปลอดภัยให้ข้อมูลของคุณบนระบบ Arincare

ความปลอดภัยของข้อมูลหรือ Data Security เป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุด ที่ผู้ใช้งานและผู้ให้บริการระบบต้องระมัดระวังอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจก็มีความสำคัญถ้าถูกขโมยหรือนำไปใช้ในทางที่ส่งผลเสียต่อเจ้าของข้อมูลค่ะ

การจู่โจมหรือความพยายามในการขโมยข้อมูลมาในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขโมยข้อมูลไปใช้เพื่อประกอบธุรกิจแข่งขัน หรือการเรียกค่าไถ่จากข้อมูลก็เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในวงการร้านขายยาบ้านเรา

ทีมงาน Arincare ให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก เราเข้าใจเสมอว่า การที่จะฝากข้อมูลต่างๆไว้บนกับเรา ผู้ประกอบการก็จะมีความกังวลว่าจะมีความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งทีมงานอรินแคร์ขอรับประกัน ความปลอดภัยข้อมูล ของผู้ใช้งานว่าเรามีมาตรฐานการจัดการเรื่องความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้งานเป็นอย่างดีในมาตฐานที่ยอมรับระดับโลก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกท่านในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลค่ะ

ความเข้าใจที่ผิด: ระบบ Offline ปลอดภัยกว่า Online?

ในเรื่องของความปลอดภัยคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าการใช้โปรแกรมหรือระบบที่ลงโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีความปลอดภัยมากกว่าการใช้ระบบคลาวด์ แต่ในความเป็นจริงอาจไม่เป็นแบบนั้นเสมอไปค่ะ

  • เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ระบบปฏิบัติการ เช่น Windows ที่ถูกลิขสิทธิ์ และได้รับการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีการเชื่อมต่อใดๆ กับอินเตอร์เน็ต ใช้งานเฉพาะโปรแกรม offline เท่านั้น
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีการเปิดใช้งาน Firewall และ Anti-virus ตลอดเวลา

ถ้าใน 3 ข้อนี้มีข้อใดข้อหนึ่งที่ตอบว่า “ไม่” หมายความว่าระบบของคุณมีความเสี่ยงเรื่องการถูกขโมยข้อมูลมากกว่าระบบ online ที่มีการป้องกันอย่างถูกต้องเสียอีกค่ะ

การใช้โปรแกรม Offline แต่ไม่ได้รับการปกป้องข้อมูลอย่างถูกต้องก็ไม่ต่างจากการสร้างบ้านที่ไม่มีรั้วแล้วหวังว่าโจรที่ผ่านมาจะไม่เข้าไปขโมยของในบ้าน และการโจมตีของ Ransomware ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับระบบ Offline ที่ไม่ได้มีการป้องกันอย่างรัดกุม

 

เรามาดูกันว่าระบบ Arincare มีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ข้อมูลผู้ใช้งานอย่างไรบ้าง

ไม่มีใครมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของคุณได้นอกจากคุณ

คนอื่นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของกิจการของคุณได้ เอกสารและข้อมูลถูกเข้ารหัสในฐานข้อมูลและเรียกดูได้ผ่านระบบได้เท่านั้น โดยรหัสที่ผู้ใช้งานตั้งเอง Arincare ไม่ได้เก็บข้อมูลในรูปแบบของไฟล์ เพื่อป้องกันการคัดลอกหรือก็อปปี้โดยไม่ได้รับอนุญาต (ไม่สามารถก็อปปี้ใส่ USB Drive หรือดึงข้อมูลออกไปได้ และยังช่วยการป้องกัน Ransomware ที่อาจมาจาก USBได้) ข้อมูลไม่สามารถทำการบันทึกซ้ำ หรือเกิดข้อผิดพลาดเช่นกรณีไฟล์เสีย

ไฟดับ! ไฟตก! คอมเสีย! เครื่องโดนไวรัส! ยังไงข้อมูลของคุณก็ปลอดภัย

บ่อยครั้งที่ร้านขายยาต้องปวดใจกับข้อมูลเสียหาย เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่ลงโปรแกรมไว้โดนไวรัส หรือคอมเสียไปดื้อๆ จากที่ร้านไฟตก ไฟกระชาก บางครั้งถึงจะลง Windows ใหม่ก็ไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้

ถ้าเครื่องคอมหรือ Hard Disk เสียหาย โอกาสที่จะกู้กลับมาได้นั้นแทบจะไม่มี

และบ่อยครั้งที่ผู้ใช้งานต้องคอยนั่งสำรองข้อมูลเองตอนปิดร้านสิ้นวัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเบื่อและปวดหัว

windows bluescreen
หน้าจอสีฟ้าบน Windows ที่เราคุ้นเคย ถ้าขึ้นหน้าจอนี้เมื่อไรแทบจะต้องลงโปรแกรมใหม่อย่างเดียว

สำหรับผู้ใช้งาน Arincare นั้นเรื่องนี้ทีมงานของเราดูแลให้ ด้วยระบบการ Backup สำรองข้อมูลอัตโนมัติในทุกๆ วัน นอกจากนั้นยังไม่ต้องกลัวเวลามีเหตุให้คอมพิวเตอร์เสียหรือโดนไวรัส เพราะข้อมูลนั้นถูกเก็บไว้ใน Data Center ของ Amazon ที่มีมาตรฐานและการป้องกันระดับโลก แค่เปิดคอมเครื่องใหม่ แล้วก็ login เข้าใช้งานต่อได้เลยค่ะ

แยกสิทธิการใช้งาน

ผู้ใช้งานสามารถกำหนดสิทธิพนักงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าถึงข้อมูลในส่วนที่ต้องรับผิดชอบเท่านั้น เฉพาะสิทธิของเจ้าของหรือผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดและเปลี่ยนเเปลงสิทธิการใช้งาน และการดูรายงานเองได้เมื่อพนักงานลาออก เจ้าของสามารถลบชื่อออกจากกิจการได้ พนักงานคนนั้นจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของกิจการได้อีก

ระบบถูกเข้ารหัสอีกชั้นด้วย SSL (เครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์)

ระบบ SSL หรือ Secure Socket Layer  เป็นเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ สังเกตุจากตัวหนังสือ https และเครื่องหมายแม่กุญแจสีเขียว ยืนยันความน่าเชื่อถือ และให้ความมั่นใจเรื่อง ระบบ SSL  สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานโดยการเข้ารหัสอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการดักฟังข้อมูลที่ถูกส่งผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลธุรกิจ ข้อมูลเอกสาร รหัสผ่านต่าง ๆ ไม่ถูกเปิดเผย หรือถูกขโมย ซึ่ง Arincare ใช้ระบบ SSL โดยมาตรฐานชั้นนำผู้ให้บริการจากประเทศสหรัฐอเมริกา

ระบบ Arincare ถูกป้องกันและเข้ารหัสด้วย SSL เพื่อความปลอดภัย
ระบบ Arincare ถูกป้องกันและเข้ารหัสด้วย SSL เพื่อความปลอดภัย

 

ตัวอย่างระบบของผู้ให้ิบริการที่ไม่ได้รับการป้องกันด้วย SSL มีสิทธิถูกขโมยข้อมูลสูง
ตัวอย่างระบบของผู้ให้ิบริการที่ไม่ได้รับการป้องกันด้วย SSL มีสิทธิถูกขโมยข้อมูลสูง

ระบบสำรองข้อมูลและ Data Center มาตรฐานสากล

ข้อมูลและระบบของ Arincare อยู่บนระบบคลาวด์ของ Amazon ผู้ให้บริการคลาวด์ระดับแนวหน้าของโลก สามารถรองรับการขยายตัวของผู้ใช้ และมีระบบสำรองข้อมูลอัตโนมัติกรณีฉุกเฉิน เพิ่มความมั่นใจด้วยระบบการสำรองข้อมูล (Backup) และระบบติดตามปัญหาการใช้งาน นอกจากนั้น Data Center ของ Arincare ยังถูกกระจายอยู่คนละพื้นที่ (สิงคโปร์ และฮ่องกง) เพื่อลดความเสี่ยงด้านปัญหาจากภัยธรรมชาติหรืออุบัติเหตุอีกด้วย

ทีมงานและ Programmer มืออาชีพ

ข้อมูลของคุณได้รับการดูแลโดยทีมงานคุณภาพระดับมืออาชีพที่ดูแลระบบและมี การรักษาความปลอดภัย ข้อมูลสำคัญของคุณ คอยพัฒนาโปรแกรมให้คุณทำงานได้อย่างสบายใจ นอกจากนั้นทุกคนยังได้รับการรับรองให้อยู่ภายใต้กฏหมายเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

ที่สำคัญ Arincare มีนโยบายธุรกิจที่ชัดเจนว่าเราไม่มีนโยบายการเปิดร้านขายยาแข่งกับลูกค้า

ดังนั้นจึงทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าข้อมูลของคุณปลอดภัยและไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตค่ะ

รางวัลมาตรฐานระดับโลกยืนยันความเป็นมืออาชีพในการการพัฒนาและความปลอดภั
รางวัลมาตรฐานระดับโลกยืนยันความเป็นมืออาชีพในการการพัฒนาและความปลอดภัยของระบบ Arincare

จากมาตรการต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น จะสังเกตได้แล้วว่าทีม Arincare ให้ความสำคัญในความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ใช้งานทุกท่านเสมอมา เราเข้าใจเสมอว่าทุกคนมักมีความกังวลเสมอว่าจะมีความปลอดภัยหรือไม่ ทีมของเราขอรับประกันความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้งานค่ะ ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีด้วยเทคโนโลยีมาตรฐานสากล ที่ได้รับการรับรองในระดับโลก ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องนี้แน่นอนค่ะ